Gel nha đam là gì? Gel nha đam có tác dụng gì bạn biết chưa?

Hình ảnh cây nha đam chắc hẳn không còn xa lạ gì với rất nhiều chị em, bạn gái. Gel nha đam (gel lô hội) được sử dụng rất rộng rãi trong đời sống. Bạn có thể thấy sự xuất hiện của nha đam từ y tế/dược phẩm, chăm sóc sức khoẻ, mỹ phẩm làm đẹp, chăm sóc da và tóc đến chế biến thực phẩm. Vậy gel nha đam có tác dụng gì? Mời bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây cùng Yca.vn để khám phá các dưỡng chất và công dụng tuyệt vời của nha đam nhé!

I. Gel nha đam là gì?

Cây nha đam tiếng anh là gì? Tên tiếng Anh của nha đam là Aloe vera, thuộc họ Asphodelaceae (Liliaceae). Nha đam (còn được gọi là cây lô hội) là một loại cây bụi lâu năm, phát triển chủ yếu ở các khu vực khô. Cây có thân mọng nước, màu xanh lá. Với rất nhiều thành phần dưỡng chất, các lợi ích của nha đam đã được chứng minh trong rất nhiều lĩnh vực của đời sống có thể sẽ khiến bạn không khỏi ngạc nhiên đấy.

 Hình ảnh cây lô hội. 

Nha đam chứa 75 thành phần khác nhau bao gồm các vitamin, enzyme, khoáng chất, đường, lignin, saponin, axit salicylic và axit amin…

  • Vitamin: Nha đam chứa vitamin A (beta-carotene), Vitamin C và Vitamin E – là những chất chống oxy hóa. Trong thành phần của nha đam cũng chứa vitamin B12, axit folic và choline.
  • Enzyme: nha đam chứa 9 loại enzyme bao gồm: alocase, kiềm phosphatase, amylase, bradykinin, carboxypeptidase, catalase, cellulase, lipase và peroxidase. Trong khi Bradykinin giúp giảm viêm quá mức khi bôi lên da thì những enzyme khác giúp phân hủy đường và chất béo.
  • Khoáng chất: Nha đam cũng chứa canxi, crom, đồng, selen, magie, mangan, kali, natri và kẽm. Các khoáng chất này rất cần thiết cho các quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

cây lô hội có tác dụng gì

Cây nha đam có tác dụng gì?

  • Anthraquinones: là các hợp chất phenolic theo truyền thống được gọi là thuốc nhuận tràng. 
  • Axit béo: Bạn có thể tìm thấy nhiều loại axit béo có trong nha đam như cholesterol, campesterol, sisosterol và lupeol. Các axit này có tác dụng chống viêm rất tốt và lupeol có tính chất sát trùng, giảm đau.
  • Hormone: Các chất bổ trợ và gibberellin có trong nha đam giúp chữa lành vết thương và có tác dụng chống viêm.
  • Ngoài ra, nha đam cũng chứa axit salicylic sở hữu đặc tính chống viêm và kháng khuẩn. Cùng với đó, Lignin, một chất trơ, khi được đưa vào các chế phẩm tại chỗ, sẽ giúp tăng cường hiệu quả thẩm thấu của các thành phần khác vào da.

Cách sử dụng cây nha đam rất phong phú, đa dạng. Tuỳ vào mục đích, nhu cầu sử dụng mà bạn có thể chế biến và chọn mua các sản phẩm liên quan đến nha đam khác nhau.

II. Gel nha đam có tác dụng gì? Gel nha đam có tốt không?

Với nhiều thành phần hữu ích, gel nha đam có rất nhiều công dụng. Tác dụng của cây nha đam trong các lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, làm đẹp và thực phẩm đã được chứng minh từ lâu.

công dụng của cây nha đam

Nha đam có công dụng gì?

1. Công dụng của cây nha đam: Cung cấp nước cho cơ thể

Cây nha đam chứa rất nhiều nước. Vì vậy, loài cây này là thực phẩm lý tưởng để ngăn ngừa hoặc điều trị mất nước. Lượng nước bổ sung từ nha đam sẽ giúp bạn giải độc bằng cách thanh lọc và loại bỏ các tạp chất. Không chỉ vậy, sử dụng nha đam cũng rất hiệu quả trong việc điều trị tình trạng môi nứt nẻ do thiếu nước.

2. Tăng cường sức đề kháng, bổ sung vitamin và khoáng chất 

Với các thành phần phong phú được chia sẻ ở trên, bạn sẽ không còn quá ngạc nhiên khi trả lời cho câu hỏi “Gel nha đam có tác dụng gì”. Việc sử dụng nha đam cũng là một cách thức hiệu quả để nạp thêm năng lượng và các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Các dưỡng chất này còn đóng vai trò như bộ máy điều tiết và giữ cho cơ thể của bạn luôn được khỏe mạnh.

3. Tăng cường chức năng gan, thanh nhiệt 

Mặc dù được sử dụng rộng rãi trong nhiều sản phẩm chăm sóc sức khoẻ nhưng không phải ai cũng biết cây nha đam chữa bệnh gì hiệu quả. 

Nước ép nha đam chính là một sản phẩm tuyệt vời để giữ cho gan của bạn luôn khỏe mạnh. Bởi vì gan hoạt động tốt nhất khi cơ thể được nuôi dưỡng và ngậm nước đầy đủ. Với khả năng hydrat hóa và giàu chất Phytonutrients, các chiết xuất cũng như những thức uống làm từ tinh chất lô hội sẽ mang đến cho gan của bạn nguồn bổ sung dưỡng chất rất tốt.

cây lô hội chữa bệnh gì

Tác dụng của cây lô hội giúp gan khỏe mạnh hơn.

Không chỉ vậy, uống nha đam có tác dụng gì trong những ngày hè oi bức? Dưới nền nhiệt độ cao và ánh nắng mặt trời chói chang của mùa hè, bạn sẽ ngay lập tức cảm nhận được tác dụng của nha đam tươi với những ly nước ép mát lạnh. Nước ép nha đam chính là một giải pháp thanh nhiệt cực kỳ hiệu quả. Cơ thể của bạn sẽ được lấp đầy bởi sự tươi mới cũng như xóa tan nóng bức một cách dễ dàng.

4. Hỗ trợ tiêu hoá, trị chứng táo bón, giúp giảm cân 

Gel nha đam có tác dụng gì cho hệ tiêu hoá, hệ bài tiết? Theo các nghiên cứu, nước ép nha đam giúp thúc đẩy trao đổi chất, đốt cháy chất béo và lượng calo dư thừa. Bởi vậy, nhiều người đã lựa chọn cách giảm cân bằng nha đam.

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng lượng nước được nha đam bổ sung cho ruột giúp kích thích nhu động, tăng cường chức năng của hệ bài tiết, giảm chứng táo bón.

Nước nha đam trị bệnh gì? 

5. Công dụng của gel nha đam: phòng ngừa sỏi niệu

Một số hợp chất có trong nha đam như Aloemannan được cho là giúp tăng cường sức khỏe cho thận, ngăn chặn các tinh thể hình thành trong thận. Gel nha đam có thể thay đổi thành phần hóa học của nước tiểu để giúp ngăn ngừa sỏi thận hình thành. Vậy nên, bạn có thể sử dụng nha đam như một giải pháp phòng ngừa sỏi niệu hiệu quả.

Tác dụng của gel lô hội trong việc điều trị hiệu quả các bệnh lý của cơ thể.

6. Tác dụng của gel nha đam trong chống viêm

Một trong những công dụng tuyệt vời của nha đam đó là khả năng chống viêm. Nha đam cũng là thành phần có sẵn trong nhiều loại thuốc bôi để chữa lành vết thương và chăm sóc da. Nha đam giúp tăng tỷ lệ luân chuyển và sản xuất Collagen – một thành phần cần thiết cho quá trình chữa lành vết thương.

Nhiều người còn sử dụng cây nha đam chữa bệnh dạ dày. Với khả năng kháng khuẩn cao, nha đam rất thích hợp trong việc điều trị viêm loét dạ dày và các vết bỏng. Bên cạnh đó, nhờ đặc tính chống viêm của nó, nha đam cũng rất hữu ích trong điều trị viêm khớp dạng thấp.

7. Ngăn ngừa và điều trị bệnh đái tháo đường 

Bạn có biết gel nha đam có tác dụng gì trong điều trị bệnh đái tháo đường (hay còn gọi là bệnh tiểu đường) không? Phần gel nha đam rất giàu glucomannan – một chất xơ (polysachharide). Nhờ khả năng rất dễ hoà tan trong nước, chất này làm giảm lượng đường trong cơ thể. Nha đam cũng có thể tăng cường bài tiết insulin trong cơ thế, qua đó giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Với các công dụng trên, cả bệnh nhân mắc IDDM (đái tháo đường phụ thuộc insulin) và NIDDM (đái tháo đường không phụ thuộc insulin) đều có thể sử dụng nha đam giúp hạ đường huyết.

8. Chống mỏi mắt, khô mắt, trị quầng thâm

Quầng thâm là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất ở vùng mắt thường bị gây ra bởi sự mệt mỏi, căng thẳng, yếu tố di truyền hoặc tích tụ độc tố. Việc sử dụng nha đam giúp điều hòa lưu thông trong máu, tránh những triệu chứng thâm quầng cũng như làm dịu và khuyến khích tái tạo các tế bào mới.

Sử dụng gel nha đam trị thâm mắt.

Đặc biệt, với những đôi mắt khô và thường xuyên nhức mỏi, bạn có thể sử dụng nha đam như một phương pháp giúp cho đôi mắt khỏe mạnh hơn. 

9. Làm sạch da, dưỡng da mặt

Gel nha đam có tác dụng gì với da mặt? Công dụng của nha đam trong làm đẹp nói chung và tác dụng của nha đam với da mặt đã được nghiên cứu từ lâu. Dưỡng da bằng nha đam rất hữu ích bởi trong nha đam có chứa nhiều dưỡng chất làm đẹp da như: Saccarit, Anthraquinone và Superoxide dismutase. Các thành phần này được tìm thấy trong các sản phẩm tẩy trang, làm dịu làn da cháy nắng…

Vậy nên, có không ít người thường xuyên chăm sóc da mặt và làm đẹp từ nha đam. Bạn có thể làm mặt nạ nha đam hoặc sử dụng nha đam như kem dưỡng ẩm mỏng nhẹ hay dạng lót cho kem nền hiệu quả. Tác dụng làm đẹp của nha đam sẽ khiến bạn rất hài lòng.

10. Làm trắng da

Công dụng của lô hội đối với việc làm trắng da cũng đã được chứng minh qua các nghiên cứu khoa học. Nha đam có chứa Vitamin B1, B2, B6, axit folic, axit cinnamic. Các thành phần này giúp da trắng hồng tự nhiên, căng mịn.

Công dụng của cây nha đam với da mặt không chỉ như vậy. Nha đam còn chứa aloesin cùng với Vitamin A, E, C… Các chất này giúp ức chế enzym tyrosinase (làm giảm sắc tố melanin gây sạm da). Nhờ vậy, làn da được bảo vệ tốt hơn khỏi tác động của các tia UV.

Làm đẹp với nha đam giúp da trắng dần hiệu quả. 

11. Chống lão hoá, ngừa nám, làm mịn da

Một công dụng của nha đam trong làm đẹp mà bạn không thể bỏ qua đó là khả năng chống lão hóa da vô cùng tốt.

Khi chúng ta già đi, cơ thể có xu hướng sản xuất ngày càng ít Collagen. Đó là lý do tại sao người già có làn da chảy xệ và nhăn nheo. Nha đam làm đẹp da bằng cách giúp kích thích sản xuất Collagen trong da, đồng thời giúp tái sinh tế bào, tái sinh mô mới. Nhờ đó, chúng có thể cải thiện đáng kể độ đàn hồi da của bạn, loại bỏ nếp nhăn. Vì vậy, rất nhiều người đã chọn làm đẹp bằng nha đam, trị nám bằng nha đam để sở hữu một làn da mịn màng, tươi trẻ.

12. Cây nha đam trị mụn 

Nha đam có trị mụn không? Nha đam cũng có đặc tính kháng khuẩn rất tốt nên dùng nha đam trị mụn cũng hữu hiệu. Một phần mụn là do loại vi khuẩn propionibacterium acnes gây ra. Nha đam có thể đóng vai trò trong việc làm giảm các vi khuẩn này

Bên cạnh đó, nha đam có chứa một chất hóa học có tên là anthraquinone. Thành phần này rất hiệu quả trong việc điều trị làn da bị sẹo mụn bằng cách làm mờ sẹo và giúp các tế bào da tái tạo. Điều này dẫn đến sự phục hồi nhanh chóng của làn da và giúp bạn có được một vẻ ngoài tràn đầy sức sống.

Sử dụng gel nha đam trị mụn và chữa lành sẹo.

13. Công dụng của cây nha đam đối với tóc và da đầu 

Gel nha đam có tác dụng gì trong điều trị và cải thiện tình trạng tóc và da đầu? Nha đam chứa một loại enzyme giúp phân giải protein, sửa chữa các tế bào da chết trên đầu. Enzyme này cũng hoạt động như một loại dầu xả tuyệt vời làm cho mái tóc của bạn trở nên mềm mại và bóng mượt hơn. Nó thúc đẩy sự phát triển của tóc, ngăn ngừa ngứa trên da đầu, giảm gàu và kích thích tóc phát triển. 

Ngoài ra, Keratin là protein chính có trong tóc, bao gồm các axit amin, oxy, carbon và một lượng nhỏ hydro, nitơlưu huỳnh. Nha đam cũng có một hóa chất tương tự với keratin, giúp làm trẻ hóa tóc, làm tóc đàn hồi tốt hơn và ngăn ngừa gãy rụng.

14. Gel nha đam có tác dụng gì khi chế biến thực phẩm

Với các chất dinh dưỡng rất tốt, nha đam được sử dụng khá phổ biến trong chế biến thực phẩm. Ăn nha đam có tác dụng gì? Nha đam được sử dụng nhiều để làm nước ép và các thực phẩm giải nhiệt. Cách chế biến nha đam (lô hội) cũng không quá cầu kỳ. Không khó để bạn có thể nấu nha đam hay chế biến các món ăn từ nha đam như: yogurt (sữa chua), chè lô hội hay các loại nước ép một cách đơn giản ngay tại nhà.

III. Các tác dụng phụ khi uống nước ép lô hội

Mặc dù lô hội được xem là một trong những dược phẩm mang đến nhiều tác động tích cực cho sức khỏe, việc sử dụng các sản phẩm làm từ lô hội cũng có những tác dụng phụ nhất định. Vì vậy, bạn hãy nhớ một vài lưu ý về cách dùng lô hội dưới đây nhé:

  • Trước khi sử dụng lô hội, bạn có thể làm một thử nghiệm đơn giản. Bạn hãy xoa một ít lô hội vào phần da bên trong cổ tay và đợi khoảng hai giờ để xem da bạn có bị kích ứng hay không. Nếu không thấy bị dị ứng, bạn có thể sử dụng lô hội bình thường. 
  • Về cách lấy gel lô hội: Khi bóc tách lớp vỏ xanh ngoài của lá để lấy phần ruột (gel) ở bên trong, bạn sẽ thấy có một lớp nhựa màu vàng chảy ra. Phần dịch vàng này có thể gây độc cho cơ thể. Vì vậy, khi sơ chế nha đam tươi, bạn nên cẩn thận rửa trôi hết lớp nhựa này.

Sử dụng nha đam đúng cách.

  • Phụ nữ có thai và đang cho con bú hoặc trẻ em dưới 12 nên tránh sử dụng nha đam. Mặc dù là thức uống tốt cho sức khỏe, tốt cho đường ruột, rất giàu chất dinh dưỡng và chất xơ, tuy nhiên, nha đam cũng có nhược điểm là có thể kích thích các cơn co thắt tử cung ở phụ nữ mang thai. Điều này dễ dẫn đến khuyết tật bẩm sinh và sảy thai. 

Trong nha đam có chứa anthraquinone (thuốc nhuận tràng) có thể dẫn đến tiêu chảy. Vì vậy, phụ nữ đang cho con bú cũng tránh dùng nước ép nha đam.

  • Không nên dùng nha đam cùng lúc với các loại thuốc giúp nhuận tràng khác như: thuốc digoxin, vì có thể gây tiêu chảy.
  • Đối với những người bị bệnh tim, dùng nước ép nha đam có thể khiến cơ thể sản xuất ra nhiều adrenaline, gây hại cho sức khoẻ. Chất này cũng làm giảm nồng độ Kali trong cơ thể, từ đó gây suy nhược cơ bắp, làm nhịp tim rối loạn. Do vậy, trẻ em và người cao tuổi nên cân nhắc không sử dụng.
  • Những người bị tiểu đường hay đang điều trị hạ đường huyết nên liên hệ với bác sĩ và tham khảo có nên dùng gel lô hội hàng ngày hay không để có cách điều trị phù hợp.

Với những chia sẻ trên đây, Yca.vn hy vọng đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc Gel nha đam có tác dụng gì. Qua đó, bạn có thể lựa chọn sử dụng nha đam với những sản phẩm và công thức phù hợp trong việc điều trị các bệnh lý của cơ thể, các liệu pháp làm đẹp, chăm sóc da và tóc hiệu quả hơn.

5/5 - (2 đánh giá sao)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *