Kem dưỡng ẩm là gì? Cách dùng kem dưỡng ẩm hiệu quả

I. Kem dưỡng ẩm là gì?

Kem dưỡng ẩm là một hỗn hợp có dạng sệt hay đặc được sử dụng để cải thiện một số vấn đề mà da thường gặp phải như: khô, bong tróc, nứt nẻ, đổ dầu… Bên cạnh đó, kem dưỡng ẩm còn bổ sung một số thành phần dưỡng chất mà da còn thiếu, giúp da trở nên tươi trẻ và mịn màng hơn.

Các sản phẩm kem dưỡng ẩm da mặt thường được đựng trong các hũ bằng nhựa, thủy tinh hay dạng ống… nên rất thuận tiện khi sử dụng và mang theo bên người.

Kem dưỡng ẩm giúp cân bằng độ ẩm cho da và bổ sung thêm nhiều dưỡng chất.

II. Tác dụng của kem dưỡng ẩm

Môi trường sống với những thay đổi của khí hậu, thời tiết, khói bụi… ảnh hưởng nhiều tới làn da của bạn. 

Với các thành phần dưỡng ẩm chuyên sâu và nhiều dưỡng chất, Vitamin, kem dưỡng ẩm sẽ chăm sóc, bổ sung độ ẩm và các tinh chất thiết yếu giúp da được tái tạo, phục hồi và khoẻ đẹp mỗi ngày. Việc hiểu rõ kem dưỡng ẩm có tác dụng gì cho làn da sẽ giúp bạn biết cách dùng kem dưỡng ẩm hiệu quả hơn.

1. Bổ sung nước và cấp ẩm cho da

Kem dưỡng ẩm cấp ẩm tức thì trong mùa đông

Tiết trời lạnh lẽo, hanh khô của mùa đông khiến da thường xuyên bị mất nước và trở nên khô rát, sần sùi, nứt nẻ… Vì vậy, sử dụng kem dưỡng ẩm là giải pháp hiệu quả cho việc cân bằng lại độ ẩm của da, giúp da phục hồi tổn thương trong những ngày giá rét.

Kem dưỡng ẩm rất cần thiết trong mùa hè

Thời tiết nóng bức vào mùa hè khiến cơ thể mất đi một lượng nước lớn để làm mát, từ đó khiến da mặt có thể bị khô hoặc đổ dầu. Vậy nên sẽ rất thích hợp khi sử dụng kem dưỡng ẩm để bổ sung kịp thời lượng nước và độ ẩm cho làn da trong những ngày hè. 

Các sản phẩm kem dưỡng ẩm có thể cấp nước và bổ sung độ ẩm giúp làn da trở nên căng mịn. Nhờ đó, kem dưỡng ẩm rất hữu ích cho bước trang điểm, giúp các lớp kem và phấn bám vào da đều và mịn hơn.

Làn da được dưỡng ẩm căng mịn sẽ giúp các lớp trang điểm mịn và tươi sáng hơn.

2. Tích hợp thêm công thức dưỡng trắng da

Với những khám phá và công nghệ tiên tiến, các sản phẩm kem giữ ẩm cho da mặt hiện nay thường được kết hợp thêm nhiều công dụng khác. Ngoài việc giữ da cân bằng độ ẩm, với thành phần bổ sung là các chất dưỡng trắng, một số loại kem dưỡng ẩm còn giúp da của bạn sáng màu dần lên sau một thời gian sử dụng.

Cách dùng kem dưỡng ẩm bổ sung thêm công thức dưỡng trắng giúp da của bạn trắng dần lên theo thời gian.

3. Hỗ trợ ngăn ngừa quá trình lão hoá da

Hiện tượng lão hóa da xảy ra là khi một số nhân tố quan trọng trong da dần suy giảm chức năng và không thể tái tạo da như ban đầu. Với công thức đặc biệt, kem dưỡng da có thể kích thích các tế bào sản sinh các thành phần liên kết từ sâu bên trong, từ đó làm chậm lại quá trình lão hóa của da, giúp da săn chắc và giảm kích thước nếp nhăn.

4. Tạo lớp màng bảo vệ da trước các tác nhân bên ngoài

Các lớp kem dưỡng ẩm có khả năng tạo một màng mỏng trên bề mặt da giúp ngăn lượng nước trên da thoát ra ngoài, duy trì độ căng mịn. Kem dưỡng ẩm cũng được tích hợp thêm một số thành phần có tác dụng chống nắng, ngăn ngừa tác hại từ các tia UVA, UVB, giúp bảo vệ kết cấu của da được ổn định.

 Cách dùng kem dưỡng ẩm kết hợp khả năng chống nắng giúp chống lại tác hại của tia UV.

III. Hướng dẫn cách chọn kem dưỡng ẩm

Kem dưỡng ẩm trên thị trường rất đa dạng về mẫu mã cũng như thành phần chứa bên trong. Vì vậy, việc chọn mua cho mình sản phẩm kem dưỡng ẩm phù hợp là điều rất quan trọng. Dưới đây là một số thông tin mà bạn có thể tham khảo trước khi lựa chọn các sản phẩm kem dưỡng da cho mình.

1. Căn cứ vào loại da và tình trạng của da

Việc lựa chọn kem dưỡng ẩm nào tốt cho da mặt phụ thuộc vào tính chất và tình trạng của da. Mỗi loại da có tính chất riêng biệt và hàm lượng nước được trữ trong da khác nhau. Bởi vậy, da dầu (da nhờn), da khô, da hỗn hợp, da nhạy cảm và tình trạng da mụn sẽ cần đến sản phẩm dưỡng ẩm da mặt khác nhau.

Cách chọn kem dưỡng ẩm cho da dầu

Nguyên nhân của tình trạng xuất hiện nhiều dầu trên khuôn mặt là do da bị thiếu nước nên tuyến dầu cần tiết ra nhiều dầu hơn để duy trì độ ẩm cho da. 

Do vậy, bạn lưu ý chọn loại kem dưỡng ẩm cho da dầu không chứa dầu (oil-free)không làm tắc lỗ chân lông (non-comedogenic). Các sản phẩm có kết cấu mỏng như dạng gel và chứa thành phần chiết xuất từ thiên nhiên dịu nhẹ sẽ giúp điều tiết lại lượng dầu trên da mặt.

Cách chọn kem dưỡng ẩm cho da khô

Thông thường các sản phẩm dành cho da khô thường có ghi dòng chữ For Dry Skin, bạn nên chọn các sản phẩm này để vừa cung cấp nước, vừa bổ sung dầu để duy trì độ ẩm cho làn da. Sản phẩm có kết cấu đặc như sữa dưỡng ẩm cho da mặt sẽ bổ sung độ ẩm rất tốt.

Đối với da hỗn hợp

Da hỗn hợp là kiểu da kết hợp giữa da dầu và da khô. Người có làn da này thường đổ dầu ở vùng chữ T (trán đến cằm) nhưng vùng chữ U (hai bên má) thường bị khô.

Kem dưỡng ẩm dịu nhẹ với kết cấu dạng gel, mỏng sẽ giúp da hỗn hợp dễ hấp thụ và điều tiết lượng dầu tiết ra.

Cách chọn kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm

Da nhạy cảm thường rất dễ bị kích ứng với các thành phần hóa học có trong các loại mỹ phẩm. Do vậy, khi lựa chọn cho mình, bạn nên chọn các sản phẩm có thành phần lành tính mà không có chất tạo hương liệu, chất tạo màu…

Cách dùng kem dưỡng ẩm với các thành phần nhẹ nhàng như nha đam (lô hội) sẽ phù hợp với da nhạy cảm.

Cách chọn kem dưỡng ẩm cho da mụn

Khi da đang bị mụn viêm, tổn thương, bạn nên lựa chọn các loại kem dưỡng ẩm không chứa dầu (oil-free) và các thành phần dễ tạo thêm mụn như: Isopropyl myristate, Lanonin, Carrageenan, Sodium lauryl sulfate… Thay vào đó, kem dưỡng ẩm có chứa các thành phần: Retinol, Salicylic Acid, Alpha Hydroxyl Acid, Niacinamide… sẽ giúp cải thiện tình trạng mụn trứng cá, mụn đỏ, mụn mủ… 

Để đảm bảo vệ sinh và chăm sóc da tốt hơn, trước khi mua kem dưỡng ẩm cho da mụn, bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin từ nhà sản xuất, đọc các thành phần ghi trên bao bì sản phẩm hoặc tham khảo ý kiến từ bác sĩ, chuyên gia da liễu hay những người dùng có kinh nghiệm.

2. Kem dưỡng ẩm có thành phần chống nắng vào ban ngày

Sử dụng kem dưỡng da ban ngày có chỉ số chống nắng SPF giúp hạn chế tác hại của tia UV ảnh hưởng đến da mặt. Hãy chọn loại kem dưỡng ẩm có chứa SPF 15 hoặc cao hơn để bảo vệ da được an toàn dưới ánh nắng mặt trời.

Một điểm cần lưu ý thêm là bạn nên sử dụng kem chống nắng vào tất cả các mùa trong năm vì ngay cả khi trời nhiều mây hay trong những ngày đông không có nắng, các tia UV vẫn có thể xuyên qua và gây tổn hại làn da của bạn.

3. Mua kem dưỡng ẩm của thương hiệu uy tín

Mỗi hãng mỹ phẩm có công thức pha chế khác nhau tạo nên đặc trưng của sản phẩm. Do vậy, khi mua hàng, để tránh việc dùng phải sản phẩm kém chất lượng, bạn cần chọn mua các loại kem dưỡng ẩm tốt, uy tín từ các thương hiệu lớn, lâu năm trên thị trường và nhận được nhiều phản hồi tốt từ khách hàng.

Bạn cũng cần quan tâm đến ngày tháng sản xuất và thời hạn sử dụng được ghi trên bao bì nhãn hàng để sử dụng sản phẩm trong thời gian tốt nhất.

IV. Cách dùng kem dưỡng ẩm hiệu quả

Kem dưỡng ẩm giúp bổ sung độ ẩm cho da, cung cấp dưỡng chất, chống lão hóa, tuy nhiên việc sử dụng sai có thể gây tác dụng ngược lại như: làm da bị lão hóa nhanh hơn, xuất hiện nhiều nếp nhăn… Hãy cùng tham khảo cách sử dụng kem dưỡng ẩm da mặt dưới đây để mang lại hiệu quả cao cho làn da của mình.

1. Cách thoa kem đúng cách: Quy trình 4 bước 

  • Rửa tay thật sạch trước khi bôi kem để tránh vi khuẩn, bụi bẩn gây bít lỗ chân lông và tổn hại cho da.
  • Rửa mặt sạch, có thể dùng các sản phẩm tẩy trang hoặc sữa rửa mặt để rửa sạch các lớp mỹ phẩm, bụi bẩn… Sau đó lau nhẹ qua bằng khăn mềm sao cho da mặt của bạn vẫn còn ẩm mà không bị khô. 
  • Lấy một lượng nhỏ kem ra lòng bàn tay, xoa nhẹ nhàng và đều cho ấm lên để giúp da dễ hấp thụ hơn. Hoặc bạn có thể chấm kem lên 5 vị trí: trán, mũi, cằm và 2 bên má.
  • Đưa kem lên mặt và bắt đầu xoa nhẹ từ 2 bên má theo chuyển động tròn rồi lan đều xuống cằm, lên trán và toàn khuôn mặt. Tránh chà sát mạnh làm tổn thương da.

Thoa kem và mát xa nhẹ nhàng giúp kem thẩm thấu tốt hơn và làm da săn chắc.

2. Thoa kem dưỡng ẩm ngay sau khi rửa mặt

Kem dưỡng ẩm có thể khóa ẩm nên chúng có thể phát huy tác dụng tốt hơn khi da mặt của bạn vẫn còn đang ẩm. Bởi vậy, sau khi rửa mặt xong, bạn chớ để da mặt khô cong hay dùng khăn lau khô hoàn toàn da mặt mà nên dùng kem dưỡng ẩm ngay để giữ lại lượng nước đang có sẵn trong da. Cách dùng kem dưỡng ẩm như vậy sẽ giúp duy trì sự mềm mịn của da trong thời gian lâu hơn.

3. Không nên dùng quá nhiều

Thoa một lượng kem dưỡng ẩm quá nhiều sẽ khiến da bị “quá tải”, khó có thể thẩm thấu hết được. Điều này sẽ gây ra cảm giác khó chịu, nặng nề bởi lỗ chân lông bị bít kín. Bởi vậy, bạn nên lấy một lượng vừa đủ để lớp kem thấm đều trên da mặt.

Bạn cũng lưu ý định lượng kem sử dụng có thể thay đổi thích ứng với điều kiện thời tiết. Ví dụ như: khi không khí có độ ẩm cao, bạn có thể dùng một lượng ít hơn hoặc dùng sản phẩm có kết cấu mỏng nhẹ. Khi mùa đông tới, độ ẩm không khí rất thấp khiến da mất nước nhiều hơn, bạn có thể dùng kem với định lượng nhiều hơn hoặc sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm có kết cấu đậm đặc hơn. Cách làm ẩm da mặt này sẽ bổ sung độ ẩm cho da kịp thời.

 Bôi kem quá dày sẽ khiến da khó hấp thụ hết dưỡng chất.

4. Thoa đều kem dưỡng ẩm trên mặt

Thoa kem dưỡng ẩm đều trên mặt khiến lượng kem được dàn trải ra một lớp mỏng giúp da dễ hấp thụ hơn. Ngược lại, thoa kem không đều có thể tạo nên những lớp dày mỏng khác nhau và làm cho lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Bạn cũng cần lưu ý các chỗ dọc theo viền tóc bởi các lớp kem khi thoa thường bị dồn ra ngoài tạo thành một lớp dày hơn và dễ hình thành mụn ở nơi đó.

5. Nhớ bôi kem cho phần cổ

Một điểm mà bạn cần lưu ý là không nên bỏ qua dưỡng da phần cổ vì nơi này dễ bị lão hóa và da dễ bị chảy xệ. Khi thoa kem, bạn nên vuốt từ dưới lên trên để da được căng và hạn chế nếp nhăn.

6. Không dùng chỉ một loại kem dưỡng da cho việc cung cấp độ ẩm

Kết hợp với nước hoa hồng, serum…

Việc dùng duy nhất một dòng sản phẩm kem dưỡng ẩm có thể sẽ không cung cấp đủ độ ẩm cho da mặt. Vậy nên, bạn có thể kết hợp cách giữ ẩm cho da mặt với nước hoa hồng, serum… sau đó dùng kem dưỡng để khóa ẩm lại, điều này sẽ mang lại hiệu quả nhiều hơn cho việc chăm sóc da của bạn.

 Cách dùng kem dưỡng ẩm kết hợp với các mỹ phẩm khác giúp dưỡng ẩm da mặt tốt hơn.

Dùng kết hợp với kem dưỡng ẩm ban đêm

Để dưỡng ẩm cho da tốt hơn, bạn nên dùng kết hợp với kem dưỡng ẩm ban đêm.

Ban đêm là lúc da có thể phục hồi và tái tạo tế bào nhanh nhất. Vì vậy, sử dụng các sản phẩm dưỡng da có chứa nhiều vitamin như Vitamin E và khoáng chất sẽ giúp da được bổ sung năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng.

Thay đổi theo mùa, thời tiết

Bên cạnh đó, tùy vào thời tiết thay đổi mà bạn có thể chọn các loại sản phẩm dưỡng ẩm cho da khác nhau. Chẳng hạn như: vào mùa hè, da có thể bóng dầu nhưng khi mùa đông đến, da lại khô nứt nẻ. Do đó, bạn nên chọn các loại kem cung cấp các dưỡng chất tùy theo nhu cầu hấp thụ của làn da.

7. Uống nước là cách cấp nước và giữ ẩm tốt cho da mặt

Để hạn chế tình trạng thiếu nước ở da, bạn cần bổ sung nước từ bên trong kịp thời. Nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để tăng sự trao đổi chất diễn ra bên trong, đồng thời cấp đủ lượng nước cần thiết cho da và các bộ phận khác của cơ thể.

Việc hiểu được kem dưỡng ẩm là gì  cách dùng kem dưỡng ẩm như thế nào sẽ giúp bạn chăm sóc làn da của mình tốt hơn. Chúc bạn sẽ chọn mua được loại kem dưỡng ẩm phù hợp để bổ sung vào quy trình chăm sóc da của mình mỗi ngày. Hãy ghé thăm website Yca.vn để chọn ngay các sản phẩm chăm sóc da uy tín với nhiều mức giá tốt và giao hàng nhanh chóng nhé!

5/5 - (1 đánh giá sao)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *