Chia sẻ cách bảo quản nha đam được lâu nhất

Nha đam là loài cây nổi tiếng không chỉ có rất nhiều công dụng tuyệt vời trong việc chăm sóc làn da và mái tóc. Loài cây thân thuộc này còn có tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Vậy để sử dụng nha đam được lâu dài, nên bảo quản nha đam như thế nào? Mời bạn hãy cùng Yca.vn tìm hiểu một số cách bảo quản nha đam được lâu trong bài viết dưới đây nhé!

Có không ít người từng thắc mắc rằng cây lô hội có phải là cây nha đam không? Câu trả lời là có. Cây nha đam còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nữa, ví dụ như: long tu, la hội, tượng can hay lao vỹ… Loài cây này có tên khoa học là Aloe Vera, thuộc họ Asphodelaceae, có nguồn gốc từ Bắc Phi, thân mọng nước.

Cây nha đam rất dễ trồng và chăm sóc, mang đến rất nhiều lợi ích trong y học, thực phẩm và làm đẹp.

cách cắt nha đam để bảo quản được lâu

Bảo quản lá nha đam như thế nào?

Cách bảo quản nha đam được lâu rất đơn giản và dễ áp dụng. 

1. Thời gian thu hoạch lá nha đam 

Một yếu tố có ảnh hưởng lớn đến chất lượng của nha đam đó là thời gian thu hoạch lá nha đam. Thông thường, người ta khuyến khích thực hiện thu hoạch lá nha đam vào lúc trời sáng sớm hoặc khi chiều tối. 

Bởi vì, đây là những khung giờ không có quá nhiều ánh mặt trời và ánh nắng cũng không chói chang. Nhờ đó, lá cây nha đam sẽ tránh được tình trạng bị héo hoặc dập nát. Thay vào đó, lá sẽ tươi lâu hơn.

Bạn lưu ý không nên để lá nha đam rất lâu sau khi thu hoạch mà không chế biến. Nếu không chế biến nha đam sớm, độ tươi cũng như các chất dinh dưỡng có trong lá sẽ bị giảm đi nhiều dưới tác động của môi trường xung quanh.

Có thể nói, lá nha đam khá nhạy cảm, chúng rất dễ bị nát hoặc dập úng. Vì vậy, ngay sau khi thu hoạch, nếu bạn bắt buộc phải vận chuyển lá nha đam đi xa thì hãy lưu ý một vài điểm sau. Trong khi vận chuyển, hãy xếp đặt các lá nha đam sao cho giữa chúng có khoảng cách, thông thoáng khí. Nhờ vậy, lá sẽ không bị dập úng bởi bởi nhiệt độ cao. Bạn cũng xếp các lá nha đam thành từng lớp để lá tránh bị ép vào nhau, nhanh hỏng.

cách cắt nha đam để bảo quản được lâu

Cách cắt nha đam và xếp lá nha đam khi thu hoạch.

Nếu bạn mua lá nha đam trong siêu thị, bạn lưu ý nên chọn những lá nha đam tươi xanh, tránh chọn những lá đã bị thâm, có phần hư, dập. Bởi vì khi đó, các thành phần dinh dưỡng có trong lá nha đam đã bị tác động, suy giảm, có thể không tốt cho sức khoẻ.

2. Nhiệt độ, ánh sáng

Bạn cũng lưu ý cần thực hiện cách bảo quản nha đam được lâu trong môi trường nhiệt độ thích hợp. Như đã phân tích ở trên, lá nha đam rất dễ bị dập, héo dưới nhiệt độ cao, ánh sáng chói chang. Vì thế, cách tốt nhất là bảo quản chúng ở nơi có nhiệt độ không quá cao, thoáng mát, có thể để trong tủ lạnh.

Cách bảo quản nha đam đúng cách và giữ được lâu | Cleanipedia

Nhiệt độ cao dễ khiến lá lô hội bị hỏng.

3. Độ ẩm 

Một yếu tố quan trọng bạn cũng cần lưu ý khi bảo quản nha đam đó là độ ẩm. Nếu để trong môi trường ẩm ướt, đọng nước, lá nha đam sẽ dễ bị úng và vi khuẩn dễ dàng xâm nhập, làm giảm chất lượng các thành phần có trong lá.

Nếu thu hoạch nha đam với số lượng lớn từ vườn, bạn lưu ý nên để lá nha đam mới cắt trên nền xi măng. Theo kinh nghiệm từ những người dân trồng nha đam, nền đất hay nền gạch hoa đều có tác động không tốt tới lá nha đam mới được thu hoạch. 

Vì lá nha đam mới cắt rất nhạy cảm, nền đất không được sạch sẽ sẽ khiến nha đam nhanh bị hư thối hơn. Còn nền gạch hoa dù sạch sẽ hơn nhưng lại không thấm nước. Điều này khiến nước đọng lại ở vết cắt trên lá nha đam, khiến vị trí này dễ bị úng nhanh hơn. Còn nền xi măng có thể hút các dịch thừa chảy ra từ vết cắt trên thân lá, giúp bảo quản lá được tươi lâu hơn.

4. Cách lấy gel nha đam để bảo quản

Khâu quan trọng nhất khi thực hiện cách bảo quản nha đam được lâu là việc sơ chế nha đam ngay sau khi thu hoạch lá về. Trên thực tế, cách sơ chế nha đam không hề cầu kỳ, phức tạp một chút nào. 

Bạn hãy bắt đầu với cách gọt vỏ nha đam, loại bỏ lớp vỏ lá xanh bên ngoài và chỉ lấy phần “thịt” nha đam màu trắng ở bên trong. Phần “thịt” này chính là gel nha đam.

Cách Chế Biến Nha Đam Giòn Ngọt Mà Không Bị Đắng Siêu Dễ Tại Nhà

Cách chế biến nha đam tươi.

Khi bóc tách vỏ để lấy gel nha đam, bạn lưu ý ở ngay dưới lớp vỏ này có một lớp dung dịch nhựa màu vàng. Dịch vàng này có thể gây kích ứng da hoặc một số tác dụng phụ như: đau dạ dày, tiêu chảy, mất nước, rối loạn nhịp tim… Vì vậy, bạn cần bỏ đi phần nhựa vàng đi, chỉ lấy phần gel nha đam. Với cách làm sạch nha đam này, bạn có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng.

5. Cách bảo quản nước nha đam, mặt nạ nha đam, thạch nha đam trong gia đình, đời sống

Lô hội (nha đam) không chỉ được sử dụng để làm mặt nạ chăm sóc tóc, da mà còn là nguyên liệu chế biến món ăn, thức uống rất được yêu thích. Cách chế biến nha đam (lô hội) rất đơn giản. Bạn có thể dễ dàng chế biến thành nước nha đam, mặt nạ nha đam đắp mặt hay thạch nha đam ngon mát.

Bạn nên sơ chế ngay sau khi lấy được phần gel nha đam. Nếu để quá lâu, chúng sẽ giảm hương vị, hoặc có mùi chua, không còn đảm bảo an toàn. Bạn có thể tham khảo một số cách chế biến cây nha đam dưới đây:

Ở gia đình, bạn có thể cắt phần gel nha đam thành hạt lựu và chà với nước muối pha loãng cùng vài giọt chanh. Đây là cách làm sạch nhớt nha đam rất hiệu quả. Sau đó, bạn rửa qua lại với nước sạch, để ráo nước rồi bảo quản trong tủ lạnh. Với cách rửa nha đam này, bạn có lưu trữ nha đam và sử dụng trong khoảng 1 tuần.

Để làm gel nha đam đắp mặt, bạn có thể xay nhuyễn nha đam và nấu nước nha đam từ 15 – 20 phút cho sôi đều. Nước nha đam để được bao lâu? Bạn bảo quản nước nha đam đã đun sôi trong tủ lạnh và có thể sử dụng dần trong khoảng 1 tuần nhé.

Tổng hợp những cách bảo quản nha đam tươi được lâu đơn giản nhất

Bảo quản nha đam đắp mặt được lâu.

Đối với cách làm gel nha đam dùng để nấu chè, nếu không dùng ngay, bạn có thể cho gel nha đam vào chiếc lọ và xóc nhẹ với một chút đường rồi để trong tủ lạnh. Với cách sơ chế này, bạn nên sử dụng nha đam trong vòng 3 ngày.

Vì thời gian bảo quản nha đam để giữ được nhiều thành phần hữu ích không quá dài, bạn lưu ý không nên lưu trữ quá nhiều nha đam trong tủ lạnh. Hãy mua nha đam và sơ chế một lượng vừa đủ cho mỗi lần sử dụng. Cách chế biến nha đam đúng cách sẽ giúp các Vitamin và dưỡng chất có trong nha đam phát huy tốt nhất hiệu quả.

Trong công nghiệp, các nhà sản xuất có thể sử dụng nhiều kĩ thuật cao để bảo quản sản phẩm làm từ nha đam. Một số phương pháp chủ yếu như: dùng chất bảo quản để hạn chế các vi khuẩn sinh sôi hay thanh trùng tiệt khuẩn với quy trình thay đổi nhiệt độ nóng – lạnh đột ngột nhằm tiêu diệt vi khuẩn…

Vậy là bạn đã biết cách bảo quản nha đam được lâu rồi nhé. Dùng nha đam đúng cách sẽ mang đến cho bạn những kết quả tuyệt vời. Hãy cùng Yca.vn tiếp tục khám phá nhiều bí quyết sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên để chăm sóc da mặt và nuôi dưỡng mái tóc của bạn khoẻ đẹp mỗi ngày nhé!

5/5 - (1 đánh giá sao)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *