Cách tẩy trắng bồn cầu đã bị ố vàng đơn giản, nhanh chóng

Bồn cầu không được cọ rửa thường xuyên hoặc bồn cầu cũ đã dùng lâu năm thường có những vết ố vàng bám chặt. Những vết bẩn này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn khiến nhà vệ sinh, nhà tắm thiếu đảm bảo an toàn vệ sinh, có thể gây mùi và phát sinh nhiều vi khuẩn, vi trùng gây bệnh. Mời bạn cùng đọc bài viết dưới đây của Yca.vn để tham khảo một số cách tẩy trắng bồn cầu đã bị ố vàng hiệu quả nhé!

Làm sao để tẩy trắng bồn cầu?

I. Chuẩn bị dụng cụ tẩy rửa 

Để bắt đầu vệ sinh, tẩy trắng bồn cầu, bạn cần chuẩn bị một số vật liệu cần thiết như:

Chổi cọ toilet

Nên dùng các loại chổi cọ toilet có lông bằng nhựa hoặc bằng chất liệu chống trầy xước để bảo vệ lớp men sứ của bồn toilet. Việc dùng cọ toilet có đầu bằng kim loại sẽ dễ làm mất đi lớp tráng men của bề mặt bồn cầu, khiến cho các chất bẩn sau này sẽ dễ bám vào hơn và rất khó tẩy rửa.

Dùng chổi cọ toilet có lông chải bằng nhựa.

Giấy vệ sinh, nước xịt khuẩn

Thay vì dùng loại khăn lau dày và giặt đi giặt lại sau mỗi lần vệ sinh bồn cầu, bạn nên dùng giấy vệ sinh và nước xịt khuẩn để làm sạch bề mặt bên ngoài của bồn cầu. Sau khi dùng xong, bạn chỉ đơn giản bỏ giấy lau vào thùng rác, sẽ giúp tiết kiệm thời gian và an toàn vệ sinh hơn.

Găng tay vệ sinh bồn cầu

Chất bẩn đọng lại ở bồn cầu có chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh. Khi vệ sinh bồn cầu, các thành phần hóa học có trong nước tẩy rửa nhà vệ sinh với tính diệt khuẩn mạnh có thể gây tổn thương cơ thể nếu tiếp xúc trực tiếp. 

Do vậy, bạn lưu ý nên đeo găng tay khi vệ sinh bồn cầu để bảo vệ đôi tay của mình. Để an toàn hơn, bạn cũng có thể đeo thêm kính bảo hộ để ngăn nước bẩn hay các chất hóa học bắn vào mắt.

Đeo găng tay để đảm bảo chất bẩn và chất tẩy rửa không dính vào da tay.

Dung dịch tẩy rửa bồn cầu chuyên dụng

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các loại nước tẩy rửa bồn cầu chuyên dụng với tính năng làm sạch rất nhanh và hiệu quả. Bạn có thể mua một số sản phẩm đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn như: nước tẩy bồn cầu Vim, Gift, Duck, viên tẩy bồn cầu… để vệ sinh toilet.

Dung dịch tẩy rửa có tính năng tẩy sạch mạnh mẽ, đánh bay vết bẩn và mùi hôi toilet.

II. Cách tẩy trắng bồn cầu đã bị ố vàng bằng dung dịch tẩy rửa

Trước khi làm sạch bồn cầu nhà vệ sinh, bạn lưu ý cất gọn các vật dụng xung quanh để tiện cho việc dọn dẹp và tránh các chất bẩn bắn lên đó. Tiếp theo, bạn đeo găng tay vào và thực hiện các bước như dưới đây:

Bước 1: Đóng van nước xả và xả hết nước trong bồn cầu

Các chất bẩn bám đọng lâu ngày khiến bên trong bình chứa nước và bệ toilet đều bị ngả vàng. Do vậy, bạn cần xả hết nước để các chất tẩy trắng có thể bám vào bề mặt vật liệu được tốt hơn.   

Bước 2: Sử dụng chất tẩy rửa

  • Bơm nước tẩy bồn cầu từ xung quanh thành rìa để dung dịch chảy dần xuống đáy của bồn cầu. 
  • Dùng cây chà bồn cầu chà nhẹ xung quanh để dung dịch diệt khuẩn có thể trải đều khắp lòng của bồn cầu toilet. 
  • Đóng nắp bồn cầu lại và chờ trong khoảng từ 5 – 10 phút để chất tẩy có thời gian phân hủy các chất bẩn và khử mùi hôi trong đó.

Bước 3: Lau dọn xung quanh bồn cầu vệ sinh

Trong thời gian chờ các hoá chất tẩy rửa hoạt động, bạn dùng giấy vệ sinh cùng nước xịt khuẩn lau dọn các phần xung quanh bồn cầu như: bình chứa nước, chân bồn cầu, ống nối, dây dẫn…

Cần lau thật kỹ các bộ phận như mặt trên và mặt dưới của nắp bồn cầubệ ngồi bồn cầu vì những nơi này thường dễ bị bám dính nước và mùi hôi từ chất thải.

Bước 4: Tẩy vết ố vàng trong bồn cầu

Sau khi đã vệ sinh các bộ phận bên ngoài xong, bạn mở nắp bồn cầu lên và dùng cọ để vệ sinh thật sạch bên trong lòng bồn cầu. 

Cần chà nhiều lần cho đến khi các vết bẩn cứng đầu được bong ra. 

Lúc này bạn có thể mở van nước xả trở lại và nhấn xả nước để mọi chất dơ được trôi đi hết, bồn cầu sẽ sạch bong trở lại và không còn mùi hôi khó chịu nữa.

III. Cách tẩy trắng bồn cầu đã bị ố vàng bằng chất tẩy tự nhiên 

Ngoài cách vệ sinh bồn cầu bằng nước tẩy rửa nhà vệ sinh chuyên dụng hay thuốc tẩy bồn cầu, bạn cũng có thể tận dụng một số nguyên liệu tự nhiên có sẵn trong gia đình để làm sạch và khử mùi toilet.

1. Tẩy trắng bồn cầu bằng baking soda và giấm

Baking soda kết hợp với giấm có thể khử mùi hôi và làm sạch toilet hiệu quả. Để sử dụng cách này, bạn cần chuẩn bị một hộp baking soda và một chai giấm.

Baking soda được sử dụng nhiều trong các công việc tẩy rửa, làm sạch.

Đầu tiên, bạn cần xối nước để làm ướt bề mặt bồn cầu, sau đó rắc và rải đều bột baking soda vào lòng bồn cầu, rồi từ từ đổ giấm ăn lên phần bột vừa rắc. 

Phản ứng hóa học xảy ra giữa giấm và baking soda sẽ tạo nên hiện tượng sủi bọt trong bồn cầu. Đóng nắp bồn cầu lại và chờ cho các chất bẩn được làm mềm và bong ra. 

Sau khoảng 30 phút, bạn mở nắp bồn cầu lên và cọ rửa như bình thường rồi xả nước. Bồn cầu lúc này sẽ sạch sẽ và không còn mùi hôi như lúc ban đầu nữa.

2. Cách tẩy trắng bồn cầu đã bị ố vàng bằng chanh tươi

Nước cốt chanh chứa nhiều acid có tác dụng khử bẩn, làm sạch rất hiệu quả. Bạn có thể dùng một cốc nước cốt chanh pha với phèn chua (hoặc cũng có thể pha với bột giặt). Đổ hỗn hợp này vào nơi có vết ố vàng và đợi khoảng 30 phút. Các chất bẩn lúc này đã được làm mềm và bạn có thể dễ dàng dùng cọ toilet để chà sạch các vết bẩn, trả lại sự sạch sẽ cho bồn cầu.

Chanh tươi có tính tẩy sạch và khử mùi mạnh mẽ.

Khi sử dụng chanh, giấm trắng hay chất tẩy chuyên dụng để làm sạch bồn cầu, bạn lưu ý cần dùng thử trước với một lượng ít để xem chúng có gây hại cho lớp men sứ hay không rồi mới tiếp tục sử dụng.

3. Dùng Coca cola

Sử dụng coca cola là cách tẩy trắng bồn cầu đã bị ố vàng được nhiều người biết đến. Bạn có thể áp dụng cách này ngay lập tức bởi chi phí rẻ, nguyên liệu dễ kiếm và không gây hại cho người sử dụng.

Tẩy trắng bồn cầu với Coca cola.

Để mang lại hiệu quả cao, bạn nên chà sơ qua bồn cầu, sau đó đổ coca cola đều xung quanh những chỗ bám bẩn. Chờ trong ít nhất là 1 giờ hoặc có thể để qua đêm, sau đó cọ rửa lại, bạn sẽ thấy bồn vệ sinh sáng trắng hơn hẳn.

4. Dùng bột Borax (hàn the)

Borax (hay hàn the) có công dụng diệt khuẩn, diệt nấm, khử mùi và tẩy rửa nên được ứng dụng rộng rãi trong đời sống như: bảo quản thực phẩm, sản xuất bột giặt, thuốc diệt nấm mốc, vệ sinh bồn cầu…

Tẩy rửa bồn cầu với bột Borax.

Borax có dạng bột màu trắng và dễ tan trong nước. Với cách tẩy trắng bồn cầu đã bị ố vàng bằng bột borax, bạn cần đổ nước để làm ướt bề mặt bồn cầu. Rải bột đều khắp xung quanh, nhất là những chỗ nhiều vết bẩn và chờ cho chúng ngấm sâu vào các vết ố vàng.

Để qua một đêm, bạn dùng bàn chải cọ nhẹ và xả nước thật sạch, các vết bẩn cứng đầu sẽ bị loại bỏ.

5. Dùng giấm tẩy trắng bồn cầu

Giấm có thể tẩy vết bẩn và khử mùi hôi rất tốt. Do vậy, bạn có thể dùng khoảng 3 chén giấm trắng đổ xung quanh thành rìa bồn cầu và đợi trong khoảng 1 giờ rồi dùng chổi cọ toilet để làm sạch vết bẩn.

Dùng bột borax với giấm

Bột Borax và giấm đều có công dụng làm sạch vết bẩn. Việc sử dụng kết hợp cả 2 nguyên liệu này là cách tẩy trắng bồn cầu đã bị ố vàng nhanh chóng. Cách sử dụng bột Borax và giấm cũng tương tự như khi dùng với baking soda. Bạn có thể tẩy các vết ố vàng trong bồn cầu dễ dàng.

IV. Những lưu ý khi tẩy trắng bồn cầu

  • Khi vệ sinh bằng chai tẩy bồn cầu chuyên dụng, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng ghi trên bao bì để tránh làm hư hại lớp men sứ của bề mặt bồn cầu.
  • Cần đậy nắp bồn cầu lại trước mỗi lần ấn nút xả nước để ngăn nước bẩn không bắn vào các vật dụng xung quanh.
  • Tránh sử dụng bọt biển hoặc khăn để vệ sinh bồn cầu vì đó sẽ là môi trường rất thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh phát triển.
  • Nên sử dụng giấy vệ sinh lau chùi và làm sạch bên ngoài bồn cầu. Sau mỗi lần sử dụng, bạn có thể vứt ngay đi và không gây hại cho môi trường.
  • Cần vệ sinh dụng cụ tẩy rửa bồn cầu và để khô ráo sau mỗi lần sử dụng.
  • Nên làm sạch bồn cầu mỗi ngày để các vết bẩn không bám chặt. Thói quen này sẽ khiến bồn cầu dễ làm sạch hơn và lúc nào cũng sáng bóng, sạch sẽ.
  • Để sẵn giấy vệ sinh gần bồn cầu để khi cần có thể lau các vết bẩn bên ngoài. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn cho mỗi lần thực hiện tổng vệ sinh.

Hy vọng rằng với một số cách tẩy trắng bồn cầu đã bị ố vàng đơn giản ở trên, bồn cầu và nhà vệ sinh của gia đình bạn sẽ sạch bong vết bẩn và không còn mùi hôi. Không gian nhà vệ sinh trắng sạch, thơm hương sẽ giúp bảo vệ sức khoẻ của cả gia đình.

5/5 - (1 đánh giá sao)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *