Gội đầu nhiều có tốt không? Những điều bạn cần biết

Gội đầu nhiều có tốt không? Lời khuyên của các chuyên gia là không tốt chút nào vì các hóa chất trong dầu gội sẽ làm hư hại tóc và da đầu nếu như bạn sử dụng chúng quá mức cho phép.

Gội đầu nhiều có tốt không Bạn có đang gội đầu nhiều không?

Không chỉ phái đẹp muốn tìm hiểu xem gội đầu hàng ngày có tốt không mà cả phái mạnh cũng quan tâm đến vấn đề này bởi họ thường xuyên vận động nhiều và luôn muốn cơ thể của mình được sạch sẽ, đặc biệt là mái tóc. Bởi vậy, có nên gội đầu hàng ngày hay không là mối quan tâm của rất nhiều người. Cùng đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu xem ngày nào cũng gội đầu có tốt không nhé!

1. Gội đầu nhiều có tốt không? Chắc chắn là “không” rồi!

Theo các chuyên gia về chăm sóc tóc và da đầu, việc gội đầu với tần suất quá dày có thể khiến da đầu bị tổn thươngtóc bị hư tổn và khó có được mái tóc đẹp như ý muốn.

Việc da đầu tiết ra chất nhờn để giữ ẩm cho da và tóc là một cơ chế vận hành bình thường của cơ thể. Tóc có đủ độ ẩm sẽ giữ được vẻ mềm mại, khỏe mạnh và dễ dàng cho việc tạo kiểu tóc. Gội đầu bằng dầu gội có thể giúp da đầu khỏe mạnh và tóc không bị bết dính vào nhau khi có quá nhiều bã nhờn và bụi bẩn bám trên đó.

Tuyến bã nhờn nằm dưới lớp da tiết ra chất nhờn có vai trò cung cấp độ ẩm cho tóc, thẩm thấu từ chân tóc đến ngọn. (ẢnhWikimedia Commons)

Tuy nhiên, gội đầu nhiều có tốt không? Nhiều người có thói quen gội đầu mỗi ngày một lần, đôi khi là 2-3 lần trong những ngày nắng nóng để tóc được sạch sẽ, bóng mượt, giúp họ tự tin hơn khi giao tiếp với những người xung quanh.

Mặc dù điều này có vẻ hợp lý, song những người gội đầu quá thường xuyên cũng thừa nhận rằng thói quen này làm tốn khá nhiều thời gian của họ, chỉ cần tóc hơi bẩn một chút là đầu rất dễ bị ngứa ngáy, khó chịu.

Thực tế là: dầu gội đầu chứa nhiều hóa chất ở bên trong nên việc sử dụng dầu gội quá nhiều có thể gây ra nhiều tổn hại hơn bạn tưởng.

“Thật nghịch lý, nhưng những người gội đầu nhiều nhằm loại bỏ dầu thực tế sẽ làm khô da đầu và tiết ra nhiều dầu hơn.”

 – Lynne Goldberg – Bác sĩ da liễu/ Giám đốc Phòng khám Chuyên khoa Tóc – Trung tâm Y tế Boston – Đại học Y khoa Boston (Mỹ) 

Gội đầu nhiều có tốt không?

Theo các nghiên cứu, việc lạm dụng dầu gội sẽ lấy đi hết các chất dầu tự nhiên trên da đầu. Đồng thời, sử dụng dầu gội quá thường xuyên sẽ khiến các hóa chất tích tụ lại trên da đầu và tóc.

Điều này khiến da đầu bị khô, không có đủ chất nhờn để nuôi dưỡng tóc, khiến da đầu có thể xuất hiện gàuTóc cũng dễ bị khô cứng, chẻ ngọn, phai màu hoặc rụng tóc khi gội đầu.

2. Gội đầu nhiều tóc có nhanh dài không?

Gội đầu nhiều có nhanh mọc tóc?

Có nhiều người băn khoăn không biết gội đầu nhiều tóc có nhanh dài không và lầm tưởng rằng gội đầu nhiều tóc mau dài. Tuy nhiên, sự thực lại không phải vậy. 

Các hóa chất có trong dầu gội khi được sử dụng quá nhiều sẽ phá hủy kết cấu của da đầu và tóc, từ đó khiến tóc rụng nhiều hơn.

Những người ít tóc hoặc tóc ngắn, nếu cần tìm kiếm loại dầu gội giúp tóc mọc chắc khoẻ, có thể tìm đến các loại dầu gội kích thích mọc tóc nhanh có thành phần chiết xuất từ thiên nhiên và gội đầu với tần suất phù hợp, qua đó có thể bổ sung dưỡng chất cho tóc, giúp tóc sớm được phục hồi.

3. Tần suất gội đầu bao nhiêu lần thì tốt?

Vậy là bạn đã biết gội đầu nhiều có tốt hay không rồi. Còn gội đầu quá ít thì sao? Tóc sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?

Theo nghiên cứu của các bác sĩ da liễu, gội đầu quá ít sẽ khiến da đầu chứa nhiều bã nhờn và hình thành nhiều vi khuẩn trên đó. Môi trường này sẽ khiến da đầu bị tổn thương, tóc bóng dầu, làm chân tóc suy yếu và rất dễ gãy rụng. Vậy thì nên gội đầu với tần suất như thế nào để tốt cho cả nam giới và nữ giới?

Nên gội đầu mấy lần 1 tuần?

Theo các chuyên gia, chỉ một nhóm nhỏ những người thường xuyên vận động, chơi thể dục thể thao là cần gội đầu hàng ngày. Bởi vì họ đổ rất nhiều mồ hôi, da đầu dễ tiết ra chất nhờn khiến cho tóc nhanh bị bẩn, bết dính và gây khó chịu.

Mỗi người có cơ địa khác nhau, vậy nên các chuyên gia khuyến cáo rằng: tốt nhất người dùng nên thử nghiệm loại dầu gội đầu phù hợp với tính chất tóc và da đầu, đồng thời dần dần điều chỉnh tần suất gội đầu hợp lý để bảo vệ mái tóc.

Nếu có thể, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên ngành hay chuyên gia về chăm sóc tóc để được tư vấn cụ thể. Trong trường hợp bạn không có điều kiện đến gặp bác sĩ để được tư vấn, bạn có thể tham khảo một số thông tin về loại da đầu, chất tóc và kiểu tóc dưới đây để có lựa chọn phù hợp cho mái tóc của mình.

Nên thử nghiệm loại dầu gội đầu phù hợp với tính chất tóc và da đầu.

Căn cứ vào loại da

  • Đối với người có da dầu, nên chọn loại dầu gội có độ ẩm ít và gội khoảng 3 – 4 lần/tuần.
  • Đối với da thường, tần suất gội chỉ cần khoảng 1 – 2 lần/tuần là đủ.
  • Đối với da khô, nên dùng các loại dầu gội có bổ sung độ ẩm để giúp da và tóc được khỏe hơn, số lần gội trong tuần nên theo hướng dẫn riêng của từng loại sản phẩm chuyên dụng.

Theo kết cấu tóc hay tính chất tóc

  • Với mái tóc xoăn: mái tóc này có thể giữ ẩm được lâu hơn bởi tốc độ thẩm thấu bã nhờn chậm, làm chậm quá trình bết dính, nên chỉ cần gội khoảng 1 – 2 lần/tuần là ổn.
  • Đối với người có mái tóc suôn thẳng, cần gội 2 – 3 lần/tuần.
  • Nếu là người thường xuyên thay đổi các kiểu tóc uốn, duỗi, nhuộm…, tóc bạn đã qua xử lý hóa chất thì chất tóc đã ít nhiều bị thương tổn. Vậy nên tần suất gội đầu cũng nên hạn chế, có thể gội 2 – 3 lần/tuần. Trường hợp tóc bị tổn thương quá nặng, có thể giảm xuống chỉ còn 1 – 2 lần/tuần.

Kiểu tóc

  • Nếu là người thường xuyên thay đổi nhiều kiểu tóc, tóc bạn đã qua xử lý hóa chất thì chất tóc đã ít nhiều bị hư hại. Vậy nên tần suất gội đầu cũng nên hạn chế, có thể gội 2 – 3 lần/tuần. Trường hợp tóc bị tổn thương quá nặng, có thể giảm xuống chỉ còn 1 – 2 lần/tuần.

Ngoài ra, nếu đơn giản là bạn cảm thấy nên gội cho sạch nhưng tóc không có chứa quá nhiều nhờn thì chỉ cần gội bằng nước sạch là đủ, cứ cách khoảng 2 – 3 ngày thì dùng dầu gội đầu một lần. Trong quá trình gội, không nên sử dụng nước quá nóng để tránh làm tóc bị khô và hư tổn.

Vậy là bạn đã biết được gội đầu nhiều có tốt không rồi nhé! Hãy chọn cho mình một chế độ chăm sóc tóc phù hợp để có thể tự tin khoe mái tóc bóng khoẻ của mình.

5/5 - (1 đánh giá sao)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *