Cách gội đầu bằng vỏ bưởi như thế nào cho tóc bóng khoẻ, suôn mượt

Đun nước vỏ bưởi gội đầu là một trong những cách chăm sóc tóc từ nguyên liệu thiên nhiên rất được yêu thích. Bí quyết gội đầu bằng vỏ bưởi trị gàu, ngăn rụng tóc, kích thích mọc tóc, làm tóc suôn mượt đã được lưu truyền từ lâu. Bạn hãy cùng Yca.vn tìm hiểu về các công dụng cụ thể của vỏ bưởi và cách gội đầu bằng vỏ bưởi như thế nào trong bài viết dưới đây nhé!

I. Vỏ bưởi có tác dụng gì?

Công dụng của vỏ bưởi đối với sức khoẻ nói chung đã được nhiều người biết tới. Bưởi là một loại quả thuộc họ Chanh Cam. Tinh dầu của vỏ bưởi chứa tới 26% XitralaEste. Vỏ bưởi cũng chứa các chất như: vitamin A, C, Pectin, Naringin, đường Ramnoza, các men có lợi như: Amylaza, Peroxydaza… rất tốt cho cơ thể.

  • Cải thiện hệ tiêu hóa: Vỏ bưởi chứa nhiều tinh dầu nên thường được sử dụng để cải thiện tình trạng buồn nôn, ăn không tiêu. 
  • Phòng bệnh sỏi thận: Chất D-limonene trong vỏ bưởi giúp ngăn chặn sự hình thành của sỏi thận. 
  • Chống ung thư: Vỏ bưởi rất giàu vitamin Cchất chống oxy hóa nên sẽ giúp cơ thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Giải cảm: Lá bưởi và vỏ bưởi khi nấu nước kết hợp với các loại lá khác như: chanh, sả, khuynh diệp… có tác dụng giải cảm rất tốt.
  • Trị ho có đờm: Dùng vỏ bưởi hấp với đường phèn để uống mỗi ngày có thể trị bệnh ho đờm.
  • Làm đẹp da: Các tinh chất trong vỏ bưởi có khả năng làm giảm các vết nám tàn nhang, vết nhăn trên da mặt.
  • Trị mụn, chống lão hóa: Thành phần tinh dầu trong vỏ bưởi sẽ giúp làn da cân bằng lại độ pH và ngăn chặn sự hình thành của mụn. Ngoài ra, vỏ bưởi còn có công dụng sản sinh ra Collagen giúp thay thế các mô da đã bị lão hóa, chảy xệ bằng các mô da mới.
  • Hạ mỡ máu: Khả năng chống oxy hóa của vỏ bưởi rất cao, vì vậy có thể giúp bảo vệ lợi mật, tế bào gan, rất hữu ích với những người bị máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ…
  • Giảm cân: Tinh dầu bưởi nguyên chất cũng có thể giúp bạn giảm cân an toàn và hiệu quả.
  • Trị bệnh hôi miệng: Vitamin C và tinh dầu vỏ bưởi có thể điều trị chứng hôi miệng. Bạn sẽ nhanh chóng có một hơi thở thơm mát và tự tin hơn trong các cuộc giao tiếp.

II. Tác dụng của vỏ bưởi đối với tóc và da đầu

Ngoài những công dụng kể trên, cách gội đầu bằng vỏ bưởi còn giúp nuôi dưỡng và phục hồi mái tóc hư tổn trở nên chắc khỏe. Hãy cùng tìm hiểu nước vỏ bưởi có tác dụng gì cho tóc ngay sau đây nhé!

gội đầu bằng vỏ bưởi có tác dụng gì

Gội đầu bằng vỏ bưởi có tác dụng gì?

Tinh dầu bưởi trị rụng tóc, trị chứng hói đầu

Vitamin A, C cùng các hoạt chất Naringin trong vỏ bưởi sẽ khiến các mô liên kết chặt chẽ và giúp máu lưu thông tới nang tóc nhanh hơn. Nhờ đó, vỏ bưởi trị rụng tóc rất hiệu quả, giúp mái tóc luôn khỏe mạnh, bóng mượt và ngăn được tình trạng rụng tóc xảy ra. Có thể nói, trị hói đầu bằng vỏ bưởi là giải pháp đơn giản, hiệu quả, bạn có thể thực hiện dễ dàng tại nhà.

Kích thích mọc tóc nhanh

Các loại vitamin có trong tinh dầu của vỏ bưởi như: A, C, E, B1, B6… sẽ duy trì sự chắc khỏe của mái tóc. Bên cạnh đó, vỏ bưởi còn chứa những khoáng chất khác như: canxi, kẽm, sắt, lưu huỳnh… rất cần thiết đối với sự phát triển của nang tóc. 

Bởi vậy, gội đầu bằng nước bưởi kích thích mọc tóc nhanh hơn, dày và khỏe hơn, đồng thời phục hồi những hư tổn vì các tác động từ bên ngoài.

gội đầu bằng vỏ bưởi trị rụng tóc kích thích mọc tóc

Gội đầu bằng vỏ bưởi giúp mọc tóc nhanh hơn, trị rụng tóc hữu hiệu.

Ngăn chặn lão hóa tóc

Hoạt chất Spermidine và lượng vitamin C dồi dào có trong vỏ bưởi sẽ giúp loại bỏ các gốc tự do gây hại cho nang tóc, khiến tóc gãy rụng và xơ rối. Theo đó, tình trạng tóc rụng và đứt gãy cũng thuyên giảm và hết hẳn.

Thải độc da đầu

Vỏ bưởi cũng chứa nhiều FlavonoidGlutathione có khả năng loại bỏ hết các bã nhờn, vi khuẩn, bụi bẩn hay các chất độc hại khỏi da đầu. Các thành phần này còn hỗ trợ tiêu diệt các vi khuẩn gây gàu hoặc nấm da dầu.

III. Cách gội đầu bằng vỏ bưởi như thế nào cho tóc bóng khoẻ, suôn mượt?

Có rất nhiều cách nấu nước vỏ bưởi gội đầu mà bạn có thể áp dụng tại nhà.

1. Cách nấu vỏ bưởi để gội đầu nguyên chất

Cách nấu nước bưởi gội đầu rất đơn giản. Bạn cần chuẩn bị nguyên liệu là 300g vỏ bưởi tươi hoặc vỏ bưởi phơi khô đã thái thành từng miếng khoảng 3cm.

hướng dẫn cách gội đầu bằng vỏ bưởi như thế nào

Hướng dẫn cách gội đầu bằng vỏ bưởi như thế nào. 

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Đem vỏ bưởi rửa sạch và để ráo nước.
  • Bước 2: Cho nước sạch vào nồi và đun sôi rồi thả vỏ bưởi vào đun tiếp trong 5 phút. Không nên đun quá lâu vì sẽ làm bay hơi hết lượng tinh dầu.
  • Bước 3: Đổ nước vỏ bưởi vào thau/chậu rồi để nguội.
  • Bước 4: Gội đầu sạch bằng dầu gội và lau tóc bằng khăn mềm.
  • Bước 5: Dùng nước vỏ bưởi để gội đầu, kết hợp với các động tác massage nhẹ nhàng từ chân đến ngọn tóc. Bạn không cần xả lại với nước sau khi gội xong.

Mùi hương thơm dịu nhẹ của vỏ bưởi giúp bạn thư giãn và thoải mái hơn. Nếu kiên trì thực hiện 2 lần/tuần, mái tóc của bạn sẽ chắc khỏe và hạn chế gãy rụng.

2. Gội đầu bằng bồ kết và vỏ bưởi

Cách chữa rụng tóc bằng vỏ bưởi kết hợp với bồ kết từ lâu đã được mọi người áp dụng. Bồ kết, với các tinh chất kháng khuẩn, sẽ tiêu diệt hết các vi khuẩn gây hại cho da đầu và nang tóc.

gội đầu bằng vỏ bưởi như thế nào với bồ kết

Gội đầu bằng vỏ bưởi như thế nào với bồ kết?

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • Vỏ 1 quả bưởi đã thái miếng
  • 5 – 7 quả bồ kết

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch vỏ bưởi đem rửa sạch và nước bồ kết.
  • Bước 2: Cho bồ kết vào nồi đun sôi khoảng 5 phút rồi cho tiếp vỏ bưởi vào đun tiếp 3 phút nữa. Khi nước chuyển sang màu vàng cánh gián thì tắt bếp.
  • Bước 3: Đổ nước vỏ bưởi bồ kết ra thau và để nguội.
  • Bước 4: Gội đầu với vỏ bưởi và bồ kết như gội đầu bình thường. 
  • Bước 5: Sau khi gội xong thì xả sạch lại với nước lạnh.

3. Cách gội đầu bằng vỏ bưởi như thế nào khi kết hợp với sả?

Sả cũng là một trong những nguyên liệu thiên nhiên rất tốt đối với mái tóc. Các tinh chất trong sả có khả năng trị gàu, chống rụng tóc và làm sạch mọi chất bẩn trên da đầu. Cách gội đầu bằng vỏ bưởi và sả sẽ cho bạn một mái tóc mềm mượt diệu kỳ.

gội đầu bằng vỏ bưởi như thế nào với sả

Gội đầu bằng vỏ bưởi như thế nào với sả?

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Vỏ bưởi đã thái miếng nhỏ
  • 150g lá sả
  • 4 – 5 củ sả

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Vỏ bưởi rửa sạch, sả thì đập dập.
  • Bước 2: Cho vỏ bưởi, sả và lá sả vào nước rồi nấu vỏ bưởi gội đầu trong 5 phút.
  • Bước 3: Đổ nước ra thau để nguội.
  • Bước 4: Bạn cần làm sạch tóc bằng dầu gội thông thường trước. Hãy lau khô tóc bằng khăn mềm.
  • Bước 5: Dùng nước vỏ bưởi và sả gội đầu, kết hợp với thao tác massage nhẹ nhàng để các tinh chất có thể thẩm thấu sâu vào da đầu. 
  • Bước 6: Không cần xả lại với nước, bạn chỉ cần lau khô tóc bằng khăn mềm và để tóc khô tự nhiên.

4. Gội đầu bằng nước vỏ bưởi, hương nhu

Bạn đã biết cách gội đầu bằng vỏ bưởi như thế nào với cây hương nhu chưa? Vỏ bưởi kết hợp với hương nhu sẽ cho bạn một công thức nước gội đầu tuyệt vời. Thành phần Anti-Oxydant và các dưỡng chất trong hương nhu sẽ giúp da đầu đào thải hết độc tố, loại bỏ vi khuẩn gây hại và giúp mái tóc trở nên bóng mượt.

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 3 cây hương nhu
  • Vỏ bưởi thái mỏng

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch vỏ bưởi và cây hương nhu.
  • Bước 2: Cho tất cả vào nồi đun sôi với nước trong 5 phút.
  • Bước 3: Bạn có thể cho vào một vài lát chanh để tăng mùi thơm cho nước gội đầu.
  • Bước 4: Dùng nước này gội đầu và cố gắng xóa bóp nhẹ nhàng tóc cùng da đầu để các dưỡng chất thấm sâu hơn.
  • Bước 5: Xả sạch lại với nước lạnh là xong.

IV. Những lưu ý cần biết khi gội đầu bằng vỏ bưởi

Gội đầu bằng vỏ bưởi như thế nào để mang tới hiệu quả tốt nhất. Dưới đây là những chia sẻ bạn cần lưu ý với khi áp dụng cách gội đầu với vỏ bưởi nhé!

Cách chọn vỏ bưởi

Gội đầu bằng vỏ bưởi tươi hay khô? Mặc dù vỏ bưởi tươi hay khô đều có thể sử dụng được để gội đầu nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra lượng tinh dầu có trong vỏ bưởi khô gội đầu cao hơn nhiều. Bạn có thể đem phơi vỏ bưởi dưới ánh nắng mặt trời để gội đầu bằng vỏ bưởi khô, sau đó bảo quản ở nơi thoáng mát, khô ráo. Cách này sẽ giúp bạn cất giữ vỏ bưởi được lâu hơn để sử dụng.

Với vỏ bưởi tươi, bạn nên chọn những quả bưởi không quá non, vỏ sần sùi, tươi xanh hoặc hơi già vì chúng chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho tóc.

Cách sơ chế vỏ bưởi

Khi đã gọt lấy phần vỏ bưởi, bạn sơ chế qua bằng cách nạo bỏ hết phần xốp trắng bên trong và chỉ lấy phần vỏ xanh/vàng. Việc này sẽ giúp loại bỏ hết những tạp chất và thu được tinh chất vỏ bưởi tốt hơn.

Tiếp đến, bạn hãy rửa vỏ bưởi thật sạch với nước và ngâm trong nước muối loãng khoảng 20 phút. Mục đích của việc ngâm nước muối là để loại bỏ hết tạp chất có thể gây hại cho mái tóc.

Tần suất gội đầu bằng vỏ bưởi

Tần suất thực hiện cách gội đầu bằng vỏ bưởi như thế nào? Dù vỏ bưởi giúp mọc tóc và trị rụng tóc hiệu quả nhưng bạn cần kiên trì áp dụng trong một thời gian để thấy được hiệu quả rõ rệt. Hãy thực hiện đều đặn và áp dụng mỗi tuần khoảng 2 – 3 lần. Tác dụng của vỏ bưởi với tóc chắc chắn sẽ làm bạn ngạc nhiên.

Một số lưu ý khác

Khi nấu nước vỏ bưởi gội đầu, bạn nhớ đậy kín nắp nồi đun vì như vậy sẽ giảm được lượng tinh dầu bay hơi thoát ra ngoài.

Không nên sử dụng máy sấy tóc quá nhiều vì có thể làm tóc bị khô xơ hơn, hư tổn và dễ gãy rụng. Nên để tóc khô tự nhiên hoặc nếu dùng máy sấy tóc thì để ở nhiệt độ vừa phải và để tóc còn hơi ẩm một chút.

Trên đây là những chia sẻ về cách gội đầu bằng vỏ bưởi như thế nào. Hi vọng rằng bí quyết chăm sóc mái tóc từ nguyên liệu thiên nhiên này sẽ sớm mang tới cho bạn một mái tóc chắc khoẻ và suôn mềm. Hãy cùng khám phá các sản phẩm và nhiều bí quyết nuôi dưỡng tóc khác tại Yca.vn nhé!

5/5 - (1 đánh giá sao)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *