Ăn gì để tóc chắc khỏe hơn? Những thực phẩm giúp tóc suôn mượt

“Cái răng cái tóc là góc con người”. Mái tóc không chỉ là vẻ đẹp bên ngoài mà còn thể hiện tính cách và vẻ đẹp nội tâm bên trong. Một mái tóc đẹp trước hết phải là một mái tóc khỏe mạnh. Có rất nhiều cách để giúp mái tóc khoẻ đẹp hơn. Trong đó, các loại thực phẩm cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể (bao gồm tóc và da đầu) rất quan trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết ăn gì để tóc chắc khỏe hơn. Trong bài viết dưới đây, Yca.vn sẽ giới thiệu đến bạn những thực phẩm có lợi cho mái tóc.

ăn gì để tóc chắc khoẻ hơn

Ăn gì để tóc chắc khỏe hơn?

I. Mái tóc cần những dưỡng chất nào để chắc khỏe, suôn mượt

Để có một mái tóc chắc khỏe và suôn mượt, mái tóc cần được cung cấp đầy đủ các chất cần thiết. Cụ thể, những dưỡng chất có lợi, giúp tóc chắc khỏe, giảm tóc rụng và kích thích tóc nhanh mọc gồm có: protein, biotin, các loại vitamin A, B, C, E, các loại khoáng chất thiết yếu (sắt, kẽm, magie, beta carotene…). 

Sử dụng các loại dầu gội đầu và dầu xả có thể cung cấp ngay cho mái tóc các dưỡng chất này. Tuy nhiên, để có thể nuôi dưỡng tóc từ sâu bên trong, bạn hãy bổ sung các dưỡng chất này thông qua các thực phẩm thường ngày như: sữa, phô mai, yogurt (sữa chua), các loại trái cây tươi, rau xanh, ngũ cốc, yến mạch, nha đam, trứng hay thịt gia cầm… 

tóc bị yếu ăn gì để tóc chắc khoẻ hơn

Thiếu dưỡng chất khiến tóc bị rụng nhiều, yếu ớt.

II. Ăn gì để tóc chắc khỏe, mọc nhanh?

Ăn gì để tóc chắc khỏe hơn là câu hỏi được rất nhiều bạn gái quan tâm. Một cơ thể khoẻ mạnh được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất sẽ đảm bảo nuôi dưỡng tóc chắc khoẻ từ gốc đến ngọn. Dưới đây là một số dưỡng chất bạn cần bổ sung vào thực đơn hàng ngày để có một mái tóc khỏe mạnh, suôn mượt.

1. Biotin

Biotin còn được biết đến là “vitamin H”, một chất tan trong nước. Biotin đóng vai trò rất quan trọng trong việc sản sinh ra các tế bào tóc và móng tay. Đây cũng là một trợ thủ đắc lực của cơ thể trong việc ngăn ngừa rụng tóc. Đối với tình trạng tóc bị hư tổn, ngọn tóc bị chẻ, da đầu giảm tiết bã nhờn thì Biotin càng thể hiện vai trò của mình. Có sự góp mặt của Biotin, các vấn đề trên sẽ được giải quyết, tóc được kích thích tăng trưởng, ngăn rụng tóc hiệu quả.

Nếu bạn cũng đang muốn biết “Ăn gì để tóc mọc nhanh”? Bạn có thể bổ sung Biotin giúp tóc mọc nhanh qua các thức ăn tốt cho tóc như: quả bơ, các loại hạt đậu, cà rốt, trứng gà, hạt ngũ cốc, thịt và sữa…

Thực phẩm giàu Biotin giúp tóc chắc khoẻ hơn.

2. Những thực phẩm chứa nhiều Protein

Protein là một chất rất cần thiết cho cơ thể. Chất này không chỉ cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động mà còn rất tốt cho sự phát triển của tóc. Do đó, Protein chính là một trong những câu trả lời dành cho bạn khi băn khoăn ăn gì để tóc chắc khỏe hơn

Protein giúp tóc chắc khỏe, làm mượt tóc, giảm gãy rụng. Vậy ăn gì nhiều protein? Bạn có thể bổ sung protein qua các thực phẩm như: thịt, cá, trứng, sữa, tôm, các loại đậu, yến mạch, bông cải xanh, măng tây…

Các thực phẩm chứa nhiều protein.

3. Thực phẩm chứa nhiều Kẽm

Một cách giúp tóc mọc dày đơn giản và hiệu quả chính là bổ sung các thực phẩm giàu kẽm cho cơ thể. Nếu cơ thể thiếu kẽm, tóc sẽ bị gãy rụng và mỏng dần. Trên thực tế, kẽm có vai trò kích thích mọc tóc, chống gãy rụng và giúp bạn luôn có mái tóc chắc khỏe. Nhiều người thắc mắc rụng tóc nhiều là thiếu chất gì thì rất có thể câu trả lời là kẽm. Đối với những người bị rụng tóc, bác sĩ cũng khuyên nên bổ sung các thực phẩm chứa kẽm.

Vậy ăn gì để bổ sung kẽm, những thực phẩm giàu kẽm là thực phẩm nào? Thức ăn bổ sung kẽm gồm có: ngũ cốc, đậu hà lan, đậu phộng, thịt heo, thịt bò, bơ, lúa mạch… Bạn hãy bổ sung thường xuyên các thực phẩm này vào thực đơn của mình nhé!

Ăn gì chống rụng tóc?

4. Thức ăn nhiều Sắt

Sắt cũng là một dưỡng chất được gọi tên trong chủ đề ăn gì để tóc chắc khỏe hơn. Sắt tuy chỉ chiếm một số lượng nhỏ nhưng vai trò lại rất quan trọng. Khi cơ thể đủ sắt, tóc của bạn sẽ tràn đầy sức sống hơn, bóng mượt và không bị rụng. Bạn có biết sắt có trong thực phẩm nào không? Thức ăn có nhiều sắt bao gồm: trứng, ốc, hến, ngao, rau bó xôi, nội tạng động vật, thịt bò, thịt heo, hạt bí đỏ, socola đen, các loại đậu…

Bổ sung thức ăn chứa nhiều sắt.

5. Beta – carotene 

Beta-carotene là gì? Đây là một chất tự nhiên, có nhiều trong rau củ quả và có thể chuyển hóa thành vitamin A. Đây là một chất đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi nang tóc, kích thích tóc mọc và giảm rụng tóc. Do đó, để có một mái tóc mượt mà, chắc khỏe, bạn cần bổ sung thường xuyên Beta – carotene trong thực đơn của mình.

Thực phẩm chống rụng tóc, giúp tóc chắc khỏe và giàu Beta – carotene là: cà rốt, khoai lang, cải xoăn, bí ngô, xoài, đu đủ… Do đó, nếu bạn muốn tìm thực phẩm giúp mọc tóc thì đừng quên những thực phẩm giàu Beta – carotene này nhé!

Thực phẩm giàu Beta - carotene
Thực phẩm giàu Beta – carotene

6. Axit béo

Axit béo là một trong những thành phần tự nhiên, giúp mái tóc của bạn luôn óng ả và chắc khỏe. Nếu một ngày bạn phát hiện mình bị rụng tóc nhiều thì có thể là do thiếu các axit béo. Lúc này, chắc hẳn bạn sẽ rất quan tâm ăn gì để tóc chắc khỏe hơn

Những thực phẩm tốt cho tóc có rất nhiều và bạn có thể dễ dàng tìm kiếm. Thực phẩm giàu axit béo gồm có: bơ, hạt óc chó, hạt dưa, hạt điều, hạnh nhân, dầu ô liu, hạt ngũ cốc, lòng đỏ trứng, cá hồi, bông cải xanh, cá trích, hạt chia, cá ngừ…

Thực phẩm bổ sung dinh dưỡng, cung cấp axit béo.

7. Các loại Vitamin tốt cho tóc

Vitamin đóng vai trò rất quan trọng đối với mái tóc của bạn. Vitamin giúp tóc mọc dày hơn và giảm tóc rụng hiệu quả. Vậy những vitamin nào tốt cho tóc và có nhiều trong thực phẩm nào?

  • Vitamin C: có trong quả ổi, cam, ớt chuông, chanh, hồng xiêm, bơ…
  • Vitamin B6: gạo lứt, bơ, cà chua, yến mạch, bí đỏ, rau dền, khoai lang, các loại đậu…
  • Vitamin E: Hạnh nhân, củ cải, hạt dẻ, rau cải xanh, dầu thực vật…

8. Omega 3

Tóc có cấu tạo 3% là Omega 3. Do đó, vai trò của chất này đối với tóc là vô cùng quan trọng. Omega 3 giúp giữ ẩm cho mái tóc và da đầu, từ đó khắc phục vấn đề tóc khô xơ. Nếu bạn hỏi ăn gì để tóc chắc khỏe hơn thì câu trả lời sẽ không thể thiếu các thực phẩm giàu Omega 3. Bạn có thể bổ sung thành phần này qua: cá thu, dầu gan cá tuyết, cá trích, cá hồi, cá mòi, hàu, cá cơm, trứng cá muối, hạt lanh, hạt chia, quả óc chó, đậu nành…

9. Chocolate, cacao hoặc cafe

Chocolate, cacao và cafe cũng có nhiều công dụng đối với mái tóc. Các chất này đóng vai trò giúp mái tóc chắc khỏe và mềm mượt hơn. Bạn có thể bổ sung các chất này qua các sản phẩm làm từ cacao hoặc bánh kẹo socola, bánh kẹo vị cafe hoặc uống trực tiếp một ly cafe… nhé!

Chocolate, cacao hoặc cafe.

III. Một số lưu ý để bảo vệ tóc chắc khỏe hơn

Ngoài mối quan tâm ăn gì để tóc chắc khỏe hơn, bạn cũng cần chú ý đến lối sống, chế độ sinh hoạt khoa học. Có như vậy, mái tóc mới chắc khỏe và bóng mượt lâu dài.

  • Lựa chọn dầu gội đầu phù hợp với tóc và da đầu: Mỗi loại dầu gội lại tương ứng với một tình trạng tóc khác nhau. Có dầu gội dành cho tóc gãy rụng, có dầu gội cho tóc xơ rối, có dầu gội cho tóc hư tổn… Vì vậy, bạn hãy chọn loại dầu gội phù hợp với tình trạng tóc và da đầu của mình.
  • Tránh thay đổi kiểu tóc quá thường xuyên, lạm dụng nhiều hóa chất: Mỗi lần thay đổi kiểu tóc sẽ khiến mái tóc chịu tác động bởi nhiệt độ cao và hóa chất. Sau mỗi lần như vậy, tóc sẽ bị yếu dần đi. Do đó, bạn không nên thay đổi kiểu tóc quá thường xuyên hoặc lạm dụng hóa chất.
  • Tránh chải tóc khi tóc còn ướt và các thói quen khác làm tóc yếu, dễ gãy rụng như: buộc tóc quá chặt, ngủ khi tóc chưa khô…
  • Có chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng để nuôi tóc chắc khỏe từ bên trong. Bạn có thể tìm hiểu các loại thức ăn chống rụng tóc hay ăn gì để tóc mọc dày, ăn gì cho tóc đẹp… để có phương pháp bổ sung thực phẩm hợp lý, phù hợp với bản thân.
  • Tránh căng thẳng, stress: Căng thẳng và stress làm người bạn hao mòn, suy nhược khiến mái tóc cũng trở nên thiếu sức sống, dễ bị gãy rụng. Lúc này, bạn cần chú ý ăn gì để tóc chắc khoẻ hơn nhằm nhanh chóng phục hồi cơ thể và mái tóc. Đồng thời, hãy thay đổi với những suy nghĩ và cảm xúc tích cực để cân bằng tinh thần và giải toả căng thẳng.
  • Nam giới nên hạn chế uống rượu bia, hút thuốc lá: Rượu bia và thuốc lá mang lại nhiều tác hại cho sức khoẻ. Nếu sử dụng rượu bia và thuốc lá quá nhiều, mái tóc của bạn sẽ trở nên xơ xác, tóc yếu và dễ gãy rụng, nhanh bạc.
  • Sắp xếp thời gian ngủ, nghỉ ngơi, thư giãn hài hòa: Việc cân bằng tốt các áp lực trong công việc, cuộc sống và các mối quan hệ sẽ giúp bạn duy trì một tinh thần lạc quan và tâm lý thoải mái. Điều này sẽ rất tốt cho mái tóc của bạn. Hãy dành thời gian ngủ, nghỉ ngơi và thư giãn hợp lý để nạp lại năng lượng trong cuộc sống bận rộn. Bạn cũng có thể duy trì thói quen tập thể dục hàng ngày hay tham gia học khí công, thiền định… để giúp an định tinh thần và tâm lý, nâng cao sức khoẻ thể chất.
  • Che chắn, bảo vệ tóc khỏi tác động của môi trường bên ngoài: Ánh nắng mặt trời là tác nhân gây ra rất nhiều vấn đề về tóc như: cháy tóc, chẻ ngọn, khô xơ… Do đó, bạn hãy đội mũ hoặc trùm khăn che chắn cho mái tóc mỗi khi hoạt động dưới ánh nắng mặt trời.

Với bài viết trên đây, Yca.vn đã giúp bạn trả lời cho câu hỏi ăn gì để tóc chắc khỏe hơn. Hãy duy trì một chế độ dinh dưỡng hợp lý với các thực phẩm tốt cho tóc để nuôi dưỡng mái tóc của mình mỗi ngày bạn nhé!

5/5 - (1 đánh giá sao)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *