Bạn đã biết nên dùng chỉ nha khoa trước hay sau khi đánh răng?

Bên cạnh bàn chải, kem đánh răng hay nước súc miệng thì chỉ nha khoa cũng là vật dụng mà bạn cần có để chăm sóc răng miệng tốt hơn. Loại chỉ này vừa làm sạch hoàn toàn những mảng bám thức ăn còn sót lại, vừa ngăn ngừa tốt các vấn về đề về răng miệng. Tuy nhiên, có nhiều người vẫn chưa biết nên dùng chỉ nha khoa trước hay sau khi đánh răng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

1. Chỉ nha khoa là gì?

Trước khi đến với lời giải đáp cho câu hỏi: “Dùng chỉ nha khoa trước hay sau khi đánh răng?”, bạn cần biết chỉ nha khoa là gì. Chỉ nha khoa là vật dụng được sử dụng nhằm lấy đi các mảng bám thức ăn mắc ở răng, nướu. 

  • Chỉ nha khoa có hình dáng dài và thanh mảnh trông như sợi chỉ tơ. 
  • Về chất liệu: chỉ nha khoa được làm từ nylong hoặc chỉ PTTE nên có độ dẻo dài và đàn hồi cao. Nhờ vậy, khi di chuyển trong các kẽ răng, chỉ nha khoa sẽ không gây tổn hại cho răng cũng như nướu. 

Chỉ nha khoa được khuyến khích sử dụng thay cho tăm tre không chỉ bởi khả năng làm sạch hiệu quả, không gây hại cho răng mà còn giúp:

  • Ngăn ngừa triệt để vấn đề hôi miệng. 
  • Ngăn ngừa tình trạng sâu răng. 
  • Giảm thiểu các vấn đề về nướu. 
  • Giảm thiểu tình trạng hình thành cao răng.

Chỉ nha khoa sử dụng rất tiện lợi.

2. Dùng chỉ nha khoa trước hay sau khi đánh răng?

Lời khuyên được các chuyên gia nha khoa đưa ra đó là: Sau khi đánh răng. 

Có không ít người thường sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch răng rồi mới đánh răng. Tuy nhiên, thói quen này lại gây ra tác dụng ngược trong việc vệ sinh và chăm sóc răng miệng đấy nhé! 

Vì sao nên dùng chỉ nha khoa sau khi đánh răng?

Vậy tại sao chúng ta chỉ nên sử dụng chỉ nha khoa sau khi đánh răng? Nguyên nhân là bởi, việc đánh răng sẽ giúp lấy đi những mảng bám do thức ăn và các loại vị khuẩn có trên bề mặt của răng. Tuy nhiên, vì lông bàn chải có kích thước lớn nên không thể di chuyển vào tận sâu bên trong các kẽ nhỏ ở răng để làm sạch hoàn toàn. Đây chính là lúc sợi chỉ nhỏ thể hiện “sức mạnh” của mình. 

Ngược lại, nếu bạn sử dụng chỉ nha khoa trước khi đánh răng thì thức ăn và các loại vi khuẩn sẽ bị bàn chải kéo ngược lại vào trong. Vì vậy, nếu bạn có đánh răng nhiều lần trong ngày thì vẫn không thể mang lại hiệu quả như mong muốn. 

3. Cách dùng chỉ nha khoa đúng cách

Sử dụng chỉ nha khoa sao cho đúng cách luôn là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Ngay sau đây, Yca.vn sẽ chia sẻ với bạn chi tiết cách sử dụng chỉ nha khoa nhé!

nên dùng chỉ nha khoa trước hay sau khi đánh răng sẽ tốt hơn

  • Bước 1: Súc miệng bằng nước để làm sạch hoàn toàn khoang miệng. 
  • Bước 2: Đánh răng bằng bàn chải để loại bỏ các mảng bám của thức ăn và vi khuẩn trên bề mặt toàn bộ răng ở cả hàm trên và hàm dưới.
  • Bước 3: Súc miệng 3 – 4 lần bằng nước để chắc chắn rằng khoang miệng không còn bọt, vi khuẩn hay thức ăn. 
  • Bước 4: Lấy 1 đoạn chỉ nha khoa chừng 45cm, sau đó cuốn 2 đầu vào 2 ngón giữa của mỗi bàn tay và trừ lại một khoảng ở giữa. 
  • Bước 5: Sử dụng ngón cái và ngón trỏ ở mỗi bàn tay để cố định chỉ và di chuyển chỉ lên, xuống, quay vòng ở kẽ răng, chân răng.
  • Bước 6: Súc miệng lại bằng nước để loại bỏ hoàn toàn thức ăn và vi khuẩn còn sót lại.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi: “Dùng chỉ nha khoa trước hay sau khi đánh răng?” và cách sử dụng chỉ nha khoa. Chúc bạn luôn có một hàm răng chắc khỏe và đẹp để luôn tự tin và rạng ngời trong cuộc sống!

5/5 - (1 đánh giá sao)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *