Cách Sử Dụng Probiotic Đạt Hiệu Quả Cao ⚡️ Thời Điểm & Liều Lượng

Ngay cả khi chưa bao giờ sử dụng probiotic, nhiều người chắc chắn đã nghe nói đến hoặc quen thuộc với khái niệm này. Những chất bổ sung này mang lại nhiều lợi ích vì chúng chứa các vi sinh vật sống, chẳng hạn như vi khuẩn hoặc nấm men, hỗ trợ vi khuẩn tốt trong ruột. Tuy nhiên, nhiều người đặt câu hỏi khi nào là thời điểm thích hợp để bổ sung men vi sinh? Hãy cùng bài viết tìm hiểu cách sử dụng probiotic hiệu quả trong bài viết này nhé!

Ưu điểm nổi bật của probiotic

Probiotic hay men vi sinh, là những vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa. Bổ sung lợi khuẩn này sẽ giúp cơ thể nhận được những lợi ích sau:

Cân bằng hệ vi sinh đường ruột

Đường ruột có 85% vi khuẩn tốt và 15% vi khuẩn có hại. Nếu lượng hại khuẩn càng lớn, cơ thể con người sẽ mắc các bệnh về đường tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, dị ứng,… Việc bổ sung lợi khuẩn lúc này sẽ giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hạn chế nguy cơ mắc bệnh hiệu quả.

Men vi sinh sẽ giúp cân bằng vi sinh trong ruột

Phục hồi lợi khuẩn sau khi ốm

Cơ thể có bệnh hoặc uống thuốc kháng sinh sẽ khiến lợi khuẩn bị tiêu diệt nhầm. Từ đó, hệ vi sinh đường ruột bị mất cân bằng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Bên cạnh đó, quá trình hồi phục cũng không hiệu quả do bệnh nhân gặp vấn đề về tiêu hóa. Do đó, việc bổ sung men vi sinh trong thời gian này là cần thiết.

Phòng ngừa rối loạn tiêu hóa

Theo các chuyên gia, việc bổ sung men vi sinh sẽ giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy, táo bón hoặc giảm mức độ nguy hiểm của nó. Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, men vi sinh giúp giảm thời gian tiêu chảy cấp trung bình 25 giờ và giảm 8% tỷ lệ mắc bệnh.

Tăng cường miễn dịch

Khi đi vào cơ thể, men vi sinh có thể làm tăng các tế bào miễn dịch như IgA, Lympho T, tế bào tiêu diệt tự nhiên,… Ngoài ra, khi bổ sung lợi khuẩn, tỷ lệ mắc các bệnh về đường hô hấp và đường tiết niệu cũng giảm dần, từ đó nâng cao hiệu quả khả năng miễn dịch.

Ngoài những tác dụng trên, men vi sinh còn mang lại những lợi ích như:

  • Giảm mức độ nghiêm trọng của dị ứng
  • Hạn chế béo phì
  • Tốt cho da
  • Chống lão hóa

Các loại men vi sinh và chất lượng

Probiotic có thể được dùng ở nhiều dạng khác nhau, bao gồm viên nang, viên ngậm, hạt, bột và thuốc nhỏ. Chúng cũng có thể được tìm thấy trong một số loại thực phẩm và đồ uống, bao gồm một số loại sữa chua, sữa lên men và sô cô la . Hầu hết các vi sinh vật trải qua quá trình tiếp xúc với axit dạ dày và enzyme trước khi đến ruột già.

Probiotic ở dạng viên nang, viên nén và sữa chua có xu hướng tồn tại trong axit dạ dày của bạn tốt hơn so với men vi sinh ở dạng bột, chất lỏng, thực phẩm hoặc đồ uống khác, bất kể khi nào được sử dụng.

Hơn nữa, trong số các vi sinh vật, Lactobacillus, Bifidobacterium và Enterococci có khả năng kháng axit dạ dày tốt hơn các vi khuẩn khác. Trên thực tế, hầu hết các chủng Lactobacillus đều đến từ chính đường ruột của con người nên chúng có khả năng chống lại axit dạ dày tốt hơn các loại khác.

Cách sử dụng probiotic hiệu quả cao

Dưới đây là cách uống Probiotics để đạt hiệu quả cao mà không phải ai cũng biết.

Nên sử dụng probiotic vào thời điểm nào?

Uống men vi sinh trước hay sau khi ăn là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Theo một số nhà sản xuất, người dùng nên uống men vi sinh trước bữa ăn. Những người khác khuyên dùng cùng một loại thực phẩm trong bữa ăn.

Lý giải vấn đề này, các chuyên gia cho biết, men vi sinh là những vi sinh vật sống nên có thể bị axit dạ dày tiêu diệt. Vì vậy, nếu uống lúc đói, dạ dày chứa nhiều dịch vị có thể làm giảm số lượng lợi khuẩn.

Vì vậy, đối với men vi sinh, thời điểm thích hợp trong ngày để uống là trong, trước hoặc ngay sau khi ăn, nhưng không uống khi bụng đói. Bạn không nhất thiết phải dùng men vi sinh sau bữa ăn chính. Bạn có thể ăn một thứ gì đó nhẹ và sau đó sử dụng nó để tạo chất đệm bảo vệ vi khuẩn có ích khỏi axit dạ dày.

Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng nên uống men vi sinh vào buổi sáng hoặc tối. Vì lúc này hệ tiêu hóa hoạt động kém hơn. Do đó, độ pH ở mức thấp nhất giúp lợi khuẩn bám vào thành ruột dễ dàng.

Hiện chưa có nghiên cứu nào đo lường khả năng tồn tại của lợi khuẩn trong cơ thể người. Tuy nhiên, về khả năng tồn tại, một số nghiên cứu đã chỉ ra:

  • Vi sinh Lactobacillus và Bifidobacterium tồn tại tốt nhất nếu uống trước bữa ăn 30 phút
  • Vi sinh vật Saccharomyces boulardii vẫn tồn tại ngay cả khi cơ thể chưa hoặc đã hấp thụ thức ăn.

Do đó, có thể thấy rằng khi uống Probiotics sẽ phụ thuộc vào chủng cũng như nhà sản xuất. Do một số sản phẩm hiện nay có khả năng kháng axit dịch vị nên có thể sử dụng bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Tuy nhiên, có một điều chắc chắn rằng để đạt hiệu quả bạn nên sử dụng liên tục, đều đặn, đúng liều lượng và đều đặn hàng ngày. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống men vi sinh liên tục trong 1 tháng sẽ mang lại hiệu quả tích cực cho hệ vi sinh đường ruột, dù là trước hay sau khi ăn.

Bổ sung men vi sinh với chế độ ăn uống

Các vi sinh vật sử dụng trong men vi sinh được kiểm tra để đảm bảo rằng chúng có thể tồn tại trong các điều kiện khác nhau như trong dạ dày và đường ruột của cơ thể con người. Tuy nhiên, dùng men vi sinh cùng với một số loại thực phẩm có thể tối ưu hóa tác dụng của chúng.

Trong một nghiên cứu, tỷ lệ sống sót của men vi sinh được cải thiện khi bổ sung bột yến mạch hoặc sữa ít béo, so với chỉ dùng nước hoặc nước ép táo. Nghiên cứu này cho thấy một lượng chất béo vừa phải có thể làm tăng khả năng sống sót của vi khuẩn có lợi trong quá trình tiêu hóa.

Có thể dùng Probiotic với ngũ cốc để có hiệu quả tốt hơn

Lactobacillus trong men vi sinh cũng có thể tồn tại tốt hơn nhờ lượng carbohydrate được cơ thể hấp thụ, vì khả năng tồn tại của chúng trong môi trường axit của dạ dày phụ thuộc phần lớn vào lượng glucose có sẵn.

Do đó, có thể uống men vi sinh cùng với ngũ cốc để có tác dụng tốt hơn

Liều lượng sử dụng Probiotics

Ngoài việc tuân thủ thời gian thì liều lượng cũng là yếu tố người bệnh cần lưu ý. Theo Trường Y Harvard:

  • Người khỏe mạnh chỉ nên bổ sung từ 1-10 tỷ đơn vị Probiotics/tuần (tương đương 1-2 viên).
  • Đối với trẻ em trong giai đoạn 6-18 tháng, mỗi lần cho khoảng 1g men vi sinh.
  • Đối với bé từ 18-36 tháng, lượng men vi sinh có thể là 1,5 đến 2g mỗi ngày.

Nếu bạn đang được điều trị nhiễm trùng nấm men hoặc nhiễm trùng đường ruột, bạn có thể bổ sung men vi sinh liều cao. Tuy nhiên, trước khi sử dụng, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ vì sản phẩm này có thể gây nguy hiểm cho những người bị dị ứng với các loại vi khuẩn như: Lactobacillus acidophilus, Bifidobacterium hoặc Streptococcus thermophilus.

Lưu ý cách sử dụng probiotic để đạt hiệu quả cao

Để đạt hiệu quả cần chú ý những vấn đề sau:

  • Men vi sinh nên dùng cho những đối tượng phù hợp, tuyệt đối không dùng nếu bạn bị viêm tụy hoặc mới phẫu thuật
  • Trường hợp sử dụng men dạng bột, bạn không nên pha với cháo, thức uống hay nước có nhiệt độ cao. Vì điều này có thể làm chết các vi khuẩn có lợi trong men.
  • Không nên sử dụng men vi sinh đã mở nắp hoặc pha với nước trong 2 giờ. Vì ở môi trường bên ngoài quá lâu lợi khuẩn sẽ bị chết
  • Không dùng men vi sinh với thuốc kháng sinh cùng một lúc. Tốt nhất là cách nhau 2 giờ
  • Nếu bạn đang dùng thuốc đặc trị thì nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng men vi sinh.

Cách lựa chọn probiotic phù hợp

Nếu bạn có một tình trạng bệnh lý cụ thể, bạn nên cân nhắc sử dụng một chủng vi khuẩn có lợi cụ thể hoặc tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế để tìm ra loại vi khuẩn có lợi phù hợp nhất với tình trạng bệnh của bạn.

Trên thực tế, các chuyên gia cho biết các chủng như Lactobacillus và Bifidobacterium có lợi cho hầu hết người dùng. Đặc biệt, Lactobacillus rhamnosus GG và Saccharomyces boulardii có thể làm giảm nguy cơ tiêu chảy khi sử dụng kháng sinh, trong khi E. coli Nissle 1917 có thể hỗ trợ điều trị viêm loét đại tràng.

Trong khi đó, probiotic có chứa Lactobacillus, Bifidobacterium và Saccharomyces boulardii dường như có thể cải thiện triệu chứng ở một số người bị táo bón, hội chứng ruột kích thích (IBS) và một số loại tiêu chảy phổ biến khác.

Phản ứng và tác dụng phụ khi sử dụng probiotic

Việc sử dụng men vi sinh thường không gây tác dụng phụ tiêu cực đối với cơ thể của người trưởng thành và tình trạng sức khỏe ổn định.

Tuy nhiên, một số triệu chứng có thể gặp phải như xì hơi và chướng bụng … Những triệu chứng này thường cải thiện theo thời gian và dùng men vi sinh vào ban đêm có thể làm giảm các triệu chứng.

Probiotics có ngăn ngừa tiêu chảy do thuốc kháng sinh ở trẻ em?

Đối với một số người dùng men vi sinh để ngăn ngừa tiêu chảy liên quan đến kháng sinh, điều quan trọng là phải xem xét khả năng tồn tại của men vi sinh có thể bị mất dưới tác dụng của kháng sinh hay không. . Tuy nhiên, hầu hết các chủng vi sinh vật được tạo ra để ngăn chặn tác dụng của thuốc kháng sinh. Do đó, trong hầu hết các trường hợp, việc sử dụng men vi sinh cùng với thuốc kháng sinh là an toàn.

Đối với thực phẩm chức năng và các loại thuốc đặc trị khác, người dùng nên xin ý kiến bác sĩ khi dùng chung với men vi sinh. Một số chế phẩm sinh học có thể làm tăng hoặc giảm tác dụng của các loại thuốc này.

Nên sử dụng loại probiotic nào tốt?

Nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm men vi sinh giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn, hãy tham khảo sản phẩm men vi sinh Life-Space.

Thương hiệu Life-Space hiện nay đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong việc phát triển các công thức men vi sinh cao cấp cho người Úc. Sản phẩm của Life-Space được pha trộn, đóng gói, kiểm soát chất lượng và phân phối tại địa phương cũng như toàn cầu đã được đánh giá cao về chất lượng.

Từ quy trình đông khô vi sinh đến quy trình sản xuất và đóng gói, Life-Space đều đảm bảo an toàn và chất lượng sản phẩm, giúp người dùng yên tâm sử dụng men vi sinh Life-Space.

Chi tiết liên hệ Life-Space:

  • Địa chỉ: lầu 7 TNR Tower, 192 Nguyễn Công Trứ, phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP Hồ Chí Minh
  • Website: https://lifespace.com.vn/
  • Facebook: https://www.facebook.com/lifespacevietnam/

Hy vọng bài viết đã cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích nhất về cách sử dụng probiotic hiệu quả nhất. Bài viết mang tính chất tham khảo, do đó để sử dụng hiệu quả men vi sinh, mời bạn tham khảo ý kiến từ các chuyên gia y tế tại phòng khám, bệnh viện để đảm bảo nhất.

5/5 - (1 đánh giá sao)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *