Nên dùng nước giặt hay bột giặt cho quần áo?

Các sản phẩm xà bông giặt đồ ngày càng trở nên đa dạng hơn, đáp ứng được mọi nhu cầu cho công việc giặt giũ của chị em phụ nữ. Mặc dù cùng có công dụng tẩy trắng, đánh bay vết bẩn nhưng nước giặt và bột giặt có những đặc điểm, tính chất khác nhau khiến không ít người có thắc mắc nên dùng nước giặt hay bột giặt cho các bộ trang phục. Bạn hãy cùng Yca.vn tìm hiểu về ưu điểm, nhược điểm của hai dòng sản phẩm này trong bài viết dưới đây nhé!

1. Nước giặt, bột giặt là gì?

Nước giặt và bột giặt đều là hoá chất tẩy rửa, được cấu tạo từ những hợp chất hóa học. Những hợp chất hóa học này khi tiếp xúc với những vết bẩn sẽ tạo ra một vài phản ứng hóa học và đánh bật các vết bẩn ra khỏi quần áo.

Nước giặt là sản phẩm giặt tẩy ở dạng lỏng. Bột giặt là hợp chất hoá học ở thể rắn, có thể hoà tan trong nước. Bởi nhiều tiêu chí khác nhau mà nước giặt và bột giặt phù hợp với từng nhu cầu giặt giũ nhất định.

Các sản phẩm giặt tẩy ngày càng đa dạng trên thị trường.

2. Nước giặt quần áo và bột giặt quần áo khác nhau như thế nào?

 
Tiêu chíNước giặtBột giặt
Độ hoà tanDễ hoà tan nhanh chóng trong nước, không để lại cặn xà phòng bám trên sợi vảiKhó hoà tan trong nước hơn, có thể để lại cặn xà phòng bám trên sợi vải sau khi giặt
Khả năng tẩy sạch vết bẩnKhả năng tẩy sạch vết bẩn vừa phải vì chứa ít chất tẩy rửa hơnLàm sạch quần áo tốt hơn vì chứa các thành phần tẩy rửa mạnh
Khả năng tạo bọtTạo ít bọt hơnTạo nhiều bọt
Mức độ làm khô, mòn sợi vảiKhông bào mòn sợi vải vì dễ hoà tan trong nước, không làm quần áo bị khô xơ sau khi giặtBột giặt trong quá trình hoà tan với nước và ma sát với sợi vải sẽ làm mòn sợi vải, quần áo có thể bị khô xơ hơn sau khi giặt
Khả năng giữ màu sợi vảiDo dễ hòa tan nên dễ dàng thấm sâu vào từng sợi vải, làm sạch nhanh hơn mà không bị bay màu quần áoKhó hòa tan nên dễ tạo ma sát với sợi vải dẫn đến mòn vải và khiến màu sắc bị phai 
Lượng nước sử dụngÍt hơn, tiết kiệm nước giặt và xảNhiều hơn
Tác động đến da tayDịu nhẹ hơn cho làn da vì ít chất tẩy rửa hơnDễ làm tổn thương da tay hơn vì chứa chất tẩy rửa mạnh
Mức độ tiện dụngPhù hợp cho cả giặt tay và giặt máyPhù hợp hơn với giặt tay
Giá thànhThường cao hơn so với bột giặt cùng trọng lượng, nhãn hiệuThường thấp hơn so với bột giặt có cùng trọng lượng, nhãn hiệu

 3. Nước giặt hay bột giặt cho kết quả giặt đồ tốt hơn?

Mặc dù nước giặt đang ngày càng được ưa chuộng hơn nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn sử dụng bột giặt cho công việc giặt giũ hàng ngày. Tùy vào từng mục đích sử dụng, mức độ bám bẩn của quần áo và chất liệu vải mà bạn có thể lựa chọn nước giặt hay bột giặt để có được kết quả như mong muốn.

Với quần áo có nhiều vết bẩn bám cứng và nhiều mùi hôi khó tẩy rửa, bạn có thể lựa chọn bột giặt để loại bỏ các vết bẩn này hiệu quả. Với những gia đình chưa có máy giặt thì bột giặt vẫn là sự lựa chọn rất tốt và giúp tiết kiệm chi phí hơn.

Với những bộ trang phục bám bẩn không quá nhiều thì sử dụng nước giặt sẽ là giải pháp tẩy sạch vết bẩn mềm mại hơn, đồng thời giúp bà nội trợ tiết kiệm thời gian và nước sạch giặt đồ. Sử dụng nước giặt cũng giúp tiết kiệm điện và duy trì tuổi thọ của máy giặt tốt hơn.

Các chất liệu như: vỏ bọc chăn gối bằng vải cotton, đồ lót, khăn tắm… có thể giặt sạch bằng xà phòng giặt thông thường. Các đồ này sẽ được tẩy sạch sẽ như mới sau khi giặt. Tuy nhiên, với một số loại vải khác như: ren, lụa… sẽ cần giặt với xà phòng thích hợp. Nếu sử dụng sản phẩm giặt tẩy quá mạnh, những chất liệu mỏng manh, tinh tế này có thể bị loang màu, bạc màu, sợi vải có thể bị co lại… Vì vậy, bạn nên lựa chọn sử dụng xà phòng tẩy rửa nhẹ cho các chất liệu mỏng này. Đồng thời, lựa chọn chế độ giặt tay, giặt đồ mỏng hoặc giặt nhẹ ở máy giặt sẽ giúp bảo vệ các chất liệu này tốt hơn.

Khi sử dụng cả nước giặt hay bột giặt để giặt tay, với làn da nhạy cảm, bạn lưu ý nên sử dụng bao tay để tránh làm da bị tác động bởi các hoá chất tẩy rửa.

Với nhu cầu giặt giũ rất đa dạng của cuộc sống hiện đại, các nhà sản xuất đã nghiên cứu và cho ra đời các dòng sản phẩm phục vụ cho nhu cầu giặt tay, máy giặt cửa trên, máy giặt cửa ngang (cửa trước). Bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng in trên bao bì sản phẩm và cách sử dụng để sản phẩm có thể mang lại hiệu quả giặt tẩy tốt nhất.

Trên đây là một vài thông tin so sánh về các tính năng của nước giặt và bột giặt quần áo. Tuỳ vào nhu cầu sử dụng, bạn có thể lựa chọn sản phẩm phù hợpvà chăm sóc tốt hơn cho cả gia đình.

5/5 - (1 đánh giá sao)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *