Tiểu Sử Cầu Thủ Pele | Gia Đình – Sự Nghiệp – Thành Tích

Pele là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá. Không ai có thể đến gần với sự vĩ đại của Pele. Anh ấy là một tiền đạo đã giành được hầu hết mọi thứ cho đội tuyển quốc gia, anh ấy đã ghi được 1281 bàn thắng sau 1363 trận trong sự nghiệp của mình, là cầu thủ cao nhất trong lịch sử.

Tiểu sử Pele bao gồm thời gian của ông tại Santos cũng như những trận đấu của ông với đội tuyển quốc gia. Hãy cùng Xoilac TV tìm hiểu cuộc đời cầu thủ vĩ đại này ngay sau đây nhé.

Tiểu sử cầu thủ Pele

Tiểu sử Bailey | Gia đình | Sự nghiệp | Nghỉ hưu - Sportslibro.com

Edson Arantes Do Nascimento hay Pelé sinh ngày 23 tháng 10 năm 1940 tại Tres Colosos, Minas Gerais, Brazil. Cha anh là một cầu thủ bóng đá tên Don Dinho và mẹ anh, Celeste Arantes, là một bà nội trợ. Pele lớn lên trong hoàn cảnh nghèo khó ở bang São Paulo , kiếm sống bằng công việc trong các quán trà ngay từ khi còn nhỏ.

Khi còn rất trẻ, Pele đã tham gia câu lạc bộ Bauru và học bóng đá trong nhà. Sau này trong sự nghiệp của mình, anh ấy nói rằng chính nhờ Paulu mà mọi hành tung của Pele đều rất sạch sẽ.

Tiểu sử Bailey | Gia đình | Sự nghiệp | Nghỉ hưu - Sportslibro.com

Pele kết hôn với Rosemeri dos Reis Cholbi vào ngày 21 tháng 2 năm 1966 và họ có hai con gái và một con trai – Kelly Christina sinh ngày 13 tháng 1 năm 1967, Jennifer sinh ngày 27 tháng 8 năm 1970, con trai Edson.

Hai người ly dị vào năm 1982. Tháng 4 năm 1994, Pele kết hôn với nhà tâm lý học kiêm ca sĩ Assíria Lemos Seixas. Cặp đôi sinh đôi Joshua và Celeste vào ngày 28 tháng 9 năm 1996. Cặp đôi ly hôn vào năm 2008.

Tiểu sử sự nghiệp

Sự nghiệp câu lạc bộ

Câu lạc bộ bóng đá Santos

Tiểu sử Bailey | Gia đình | Sự nghiệp | Nghỉ hưu - Sportslibro.com

Pele đã gây ấn tượng với huấn luyện viên Lula của Santos trong lần thử việc đầu tiên tại Santos và ngay lập tức được trao hợp đồng vào tháng 6 năm 1956. Anh ấy ra mắt lần đầu tiên khi mới 15 tuổi vào ngày 7 tháng 9 trước Kalsolians và ghi bàn thắng đầu tiên trong chiến thắng 7-1. Mùa giải tiếp theo, ở tuổi 16, anh ấy đã trở thành một cầu thủ thường xuyên đá chính.

Trò chơi của anh ấy ấn tượng đến mức các câu lạc bộ giàu có ở châu Âu bắt đầu tán tỉnh cầu thủ trẻ. Năm 1961, Tổng thống Brazil Janio Quadros tuyên bố Pele là “báu vật quốc gia chính thức” và đảm bảo rằng sẽ không có hành động nào chống lại cậu bé.

Theo nguồn tin của Xoi-lactv. năm 1958, Pele giành chức vô địch đầu tiên ở Campeonato Paulista tại Santos. Pele đã ghi 58 bàn ở giải đấu này, một kỷ lục vẫn chưa bị phá. Một năm sau, anh giúp đội giành chiến thắng đầu tiên trước Vasco Da Gama 3-0 ở Torneio Rio Sao Paulo. Mùa giải 1960, Pele ghi 47 bàn giúp Santos giành lại Campenato Paulista.

Câu lạc bộ đã giành được Taça Brasil cùng mùa giải đó sau khi đánh bại Bahia trong trận chung kết, và Pele là vua phá lưới của giải đấu với 9 bàn thắng. Chiến thắng giúp Santos tham dự giải đấu cấp câu lạc bộ danh giá nhất ở Tây bán cầu, Copa Libertadores.

 

Ở Copa Libertadores năm 1962, Pele như một con mãnh thú, quyết tâm giành danh hiệu đầu tiên cho câu lạc bộ. Anh ấy đã dẫn dắt đội của mình đến trận chung kết, nơi anh ấy ghi hai bàn để giành chức vô địch Copa Libertadores lần đầu tiên.

Santos cũng đã giành được Cúp Liên lục địa năm 1962 và chứng kiến một trong những màn trình diễn hay nhất của Pele trước Lisbon, ghi một hat-trick đáng kinh ngạc.

Sự sụp đổ của Santos bắt đầu vào năm 1964. Tại Copa Libertadores Nam Mỹ năm 1964, Brazil bất ngờ bị đội độc lập đánh bại hai lượt ở bán kết.

Ở Copa Libertadores 1965, Santos lại thua Penarol 1-2 ở bán kết. Cũng trong mùa giải đó, Santos không bảo vệ được Cúp Rio Sao Paulo. Mùa giải 1966, Santos cũng không giữ được đội tuyển Brazil Taka, vì không thể từ chối các bàn thắng của Pele trong trận thua 9-4 trước Cruzeiro.

Vào ngày 19 tháng 11 năm 1969, Pele ghi bàn thắng thứ 1.000 trong sự nghiệp tại một trong những khoảnh khắc vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá. Pele cho biết bàn thắng vào lưới Juventus vào ngày 2 tháng 8 năm 1959 là bàn thắng đẹp nhất trong sự nghiệp của ông.

Pele nhận bóng ngay sát vòng cấm, chạy khắp mặt sân, giả vờ để né đối thủ rồi sút bóng qua người thủ môn. Mục tiêu này được đặt tên là Gol De Placa.

New York Cosmos – Giải bóng đá Bắc Mỹ

Tiểu sử Bailey | Gia đình | Sự nghiệp | Nghỉ hưu - Sportslibro.com

Pele ký hợp đồng với New York Cosmos năm 1975. Anh ấy làm điều đó chủ yếu để khiến mọi người ở đó tập trung vào thể thao. Vào ngày 15 tháng 6 năm 1975, Pele ghi một bàn thắng trong trận hòa 2-2 với Dallas Cyclones trong trận ra mắt của anh ấy.

Một tuần trước cuộc nội chiến ở Lebanon, Pele đã ghi hai bàn vào lưới câu lạc bộ của Lebanon và 40.000 người hâm mộ đã ngồi kín sân vận động vào buổi sáng hôm đó để theo dõi ông. Trong mùa giải cuối cùng của anh ấy với câu lạc bộ, anh ấy đã dẫn dắt câu lạc bộ đến chức vô địch NASL năm 1977.

Vào ngày 1 tháng 10 năm 1977, Pele chơi trận cuối cùng trong trận giao hữu với Santos. Võ sĩ vĩ đại Muhammad Ali và huyền thoại người Anh Bobby Moore đến xem Pele giao đấu.

Sự nghiệp quốc tế – Đội tuyển quốc gia Brazil

Vào ngày 7 tháng 7 năm 1957, Pele ra mắt quốc tế trong chiến thắng 2-1 trước Argentina tại Maracanã. Trong trận đấu này, anh đã ghi bàn thắng đầu tiên cho đội tuyển quốc gia Brazil khi mới 16 tuổi 9 tháng, trở thành cầu thủ ghi bàn trẻ nhất cho đội tuyển quốc gia Brazil.

Tiểu sử Bailey | Gia đình | Sự nghiệp | Nghỉ hưu - Sportslibro.comTư liệu – Trong ảnh hồ sơ ngày 21 tháng 6 năm 1970 này, Pele của Brazil giơ cao chiếc cúp tháng 7 của đội mình sau chiến thắng 4-1 của Brazil trước Ý tại Sân vận động Azteca ở Thành phố Mexico, cúp Sremit hay cúp FIFA World Cup. Vào ngày 23 tháng 10 năm 2020, người ba lần vô địch World Cup Pele, người đã bước sang tuổi 80 trong đại dịch COVID-19, đã bị cách ly trong dinh thự của ông ở thị trấn ven biển Guaruja, nơi ông đã sống kể từ khi bắt đầu đại dịch.(AP Photo, File)

Trong đội hình tham dự World Cup 1958, Pele ban đầu không được chọn vì chấn thương đầu gối, sau đó được chọn do sự nài nỉ của các cầu thủ và nhân viên khác. Brazil dễ dàng tiến vào bán kết và Pele trở thành cầu thủ trẻ nhất tham dự World Cup.

Tiểu sử Bailey | Gia đình | Sự nghiệp | Nghỉ hưu - Sportslibro.com

Ở trận bán kết gặp Pháp, Brazil dẫn trước 2-1, Pele bất ngờ lập hat-trick và trở thành cầu thủ trẻ nhất lập hat-trick. Ngày 29 tháng 6 năm 1958, Pele khi đó mới 17 tuổi 249 ngày trở thành cầu thủ trẻ nhất góp mặt ở trận chung kết World Cup, sau đó Pele ghi 2 bàn thắng hạ đội Thụy Điển 5-2.

Với sáu bàn thắng sau bốn lần ra sân, anh đứng thứ hai sau kỷ lục gia Just Fontaine và được vinh danh là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải đấu.

Cầu thủ bóng đá Pelé tham dự World Cup 1962 với tư cách là cầu thủ được đánh giá cao nhất. Anh mở tỉ số, kiến tạo vào lưới Chile và né qua 4 hậu vệ để ghi bàn trong trận thắng Mexico 2-0.

 

Trong ván thứ 3 với Tiệp Khắc, anh ấy bị thương khi cố gắng sút xa, khiến anh ấy phải nghỉ thi đấu trong phần còn lại của trận đấu. Tuy nhiên, đội tuyển vô địch thế giới của Brazil đã giành chức vô địch thế giới lần thứ hai vào năm đó.

Trong FIFA World Cup 1966, cầu thủ bóng đá Pele là cầu thủ nổi tiếng nhất thế giới. Trong trận đấu đầu tiên với Bulgaria, Pele đã thực hiện một quả đá phạt không tưởng, khiến hậu vệ Bulgaria phạm lỗi nghiêm trọng và Pele không thể tham gia trận đấu thứ hai với Hungary. Ngay cả khi chưa bình phục hoàn toàn, Pele vẫn có tên trong đội hình xuất phát.

 

Ở World Cup 1970, Brazil có những cầu thủ đẳng cấp thế giới. Mọi đội mà họ đối đầu đều bị hàng công của Brazil đè bẹp. Brazil đánh bại Uruguay 3-1 ở bán kết để vào chung kết gặp Ý.

Trong trận chung kết, Pele đã mở tỷ số bằng một cú đánh đầu và ghi bàn thắng thứ 100 của Brazil tại World Cup. Sau đó anh kiến tạo bàn thứ 3 và 4 giúp Brazil thắng 4-1. Pele đã giành được Ballon d’Or cho màn trình diễn của mình.

Tiểu sử Bailey | Gia đình | Sự nghiệp | Nghỉ hưu - Sportslibro.comSANTOS, BRAZIL – 17 tháng 5: (ĐỘC QUYỀN) Huyền thoại bóng đá người Brazil Pele chụp ảnh trong chuyến viếng thăm Sân vận động Villabel Miro vào ngày 17 tháng 5 năm 2014 tại Santos, Brazil. (Ảnh của Friedemann Vogel/Getty Images)

Cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại có sức khỏe yếu đến mức không thể đi lại sau khi mắc nhiều bệnh về thận và trải qua nhiều cuộc phẫu thuật.

Sau khi giải nghệ, Pele quyết định theo đuổi công việc nhân đạo và được vinh danh là Đại sứ thiện chí của UNESCO.

Năm 2009, Pele giúp Rio de Janeiro đấu thầu đăng cai Thế vận hội Mùa hè 2016. Vào tháng 7 năm 2009, anh ấy đã tổ chức Thế vận hội Olympic Rio 2016 tại Đại hội IOC Châu Phi ở Abuja, Nigeria.

Những tranh cãi xung quanh cuộc đời Pele

Tiểu sử Bailey | Gia đình | Sự nghiệp | Nghỉ hưu - Sportslibro.com

Đã có một số tranh cãi xung quanh Pele, người được coi là một trong những cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất mọi thời đại.

  • Bàn thắng gây tranh cãi: Pele được ghi nhận là người đã ghi hơn 1.000 bàn thắng trong sự nghiệp của mình, trong đó có 77 bàn cho đội tuyển Brazil. Tuy nhiên, có tranh cãi xung quanh số bàn thắng thực tế của anh ấy. Một số nguồn tin cho rằng anh ấy đã chơi các trận đấu không chính thức và tính những bàn thắng đó vào tổng số bàn thắng của mình, trong khi những nguồn khác cho rằng anh ấy có thể đã thổi phồng con số của mình bằng cách đếm những bàn thắng mà anh ấy ghi được trong các đội trẻ hoặc các trận đấu triển lãm.
  • Mối thù với Maradona: Pele và Diego Maradona, hai trong số những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại, có mối thù truyền kiếp. Năm 2000, Pele gọi Maradona là “tấm gương xấu cho giới trẻ” vì nghiện ma túy. Maradona đáp lại bằng cách gọi Pele là “đại sứ giả” và cáo buộc ông đã không làm đủ để giúp đỡ môn thể thao quê hương Brazil.
  • Tranh cãi về phân biệt chủng tộc: Pele bị cáo buộc coi thường vấn đề phân biệt chủng tộc trong bóng đá. Năm 2011, anh bị chỉ trích vì tuyên bố “không có phân biệt chủng tộc trong bóng đá” trước những cáo buộc rằng Dani Alves của Barcelona là nạn nhân của hành vi phân biệt chủng tộc trong một trận đấu. Pele sau đó đã xin lỗi về nhận xét của mình và thừa nhận rằng phân biệt chủng tộc là một vấn đề trong thể thao.
  • Cuộc sống cá nhân gây tranh cãi: Cuộc sống cá nhân của Pele cũng gây tranh cãi, bao gồm các cáo buộc về quan hệ ngoài hôn nhân và các câu hỏi về các giao dịch tài chính của anh ấy. Vào năm 2016, anh ấy đã bị yêu cầu trả một khoản tiền thuế truy thu lớn sau khi tòa án Brazil ra phán quyết rằng anh ấy đã không nộp thuế đối với thu nhập từ bản quyền hình ảnh của mình.

Điều quan trọng là Pele cũng được khen ngợi vì những thành tích trong và ngoài sân cỏ, bao gồm cả công việc của ông với tư cách là một đại sứ nhân đạo và thể thao.

Trên đây là tổng quan về tiểu sử cầu thủ Pele, hy vọng bài viết hữu ích với bạn. Để biết thêm những thông tin cầu thủ khác, hay theo dõi lịch bóng đá hôm nay mới nhất cũng như các trận đấu hấp dẫn toàn cầu, đừng quên truy cập trang tin tức bóng đá Xôi lạc nhé.

Đánh giá sao

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *