Bí quyết dùng cây hương nhu gội đầu cho mái tóc chắc khoẻ

Sử dụng cây hương nhu gội đầu là cách chăm sóc tóc được phụ nữ Việt áp dụng từ lâu. Đây là bí quyết nuôi dưỡng tóc mang lại rất nhiều công dụng hữu hiệu. Vậy để cải thiện mái tóc hư tổn của mình, tại sao bạn không áp dụng ngay công thức gội đầu với cây hương nhu? Chắc chắn bạn sẽ hài lòng với sự lựa chọn của mình.

I. Hương nhu là cây gì?

Hương nhu hay còn được biết đến là cây é (tên khoa học là Ocimum Tenuiflorum). Có hai loại là cây hương nhu trắng và cây hương nhu tía.

dùng cây hương nhu gội đầu chăm sóc tóc chắc khoẻ

Hình ảnh cây hương nhu.

Cây có thân vuông, màu đỏ tía, cao từ 1 – 2m. Lá cây có khía răng cưa. Hoa màu tím hoặc màu trắng mọc thành chùm. 

Cây hương nhu có mùi thơm dễ chịu. Trừ phần rễ cây, toàn thân, lá cây và hoa có thể được dùng làm thuốc với nhiều lợi ích cho sức khoẻ.  Ví dụ như: trị hôi miệng, trị sốt, tiêu chảy, kiết lỵ, nôn mửa, chữa cảm lạnh, cảm nắng, viêm đường hô hấp…

Không chỉ vậy, cây hương nhu còn có nhiều công dụng trong việc chăm sóc tóc và da đầu.

II. Tác dụng của hương nhu khi gội đầu?

Cây hương nhu gội đầu có thể trị được những hư tổn của tóc. Cây có thể cải thiện chứng rụng tóc, trị gàu, ngăn ngừa tình trạng nhiều dầu và chứng lão hóa sớm. Đặc biệt, cây hương nhu có thể tăng cường khả năng phát triển tóc và giúp tóc mềm mượt.

Cây hương nhu có tác dụng gì với tóc và da đầu?

Cây hương nhu có tính ấm, vị cay nên khi dùng có thể kích thích tuyến mồ hôi.  Nhờ vậy, các độc tố, bụi bẩn sẽ lẫn theo tuyến mồ hôi trôi ra ngoài. Da đầu sẽ trở nên thông thoáng, không bị bết dính gây khó chịu. 

Cùng với đó, thành phần Anti-Oxydant có trong tinh dầu hương nhu còn có khả năng chống nhiễm khuẩn, bảo vệ da đầu hiệu quả.

Nhờ vào các thành phần lành tính, cây hương nhu còn kích thích lưu thông máu. Dưỡng chất trong cây giúp nuôi dưỡng nang tóc và tái tạo các nang tóc bị teo. Nhờ vậy, những hư tổn của tóc có thể được khắc phục và phục hồi hiệu quả.

III. Cách dùng cây hương nhu gội đầu

Dùng cây hương nhu gội đầu trên thực tế có rất nhiều công thức mà bạn có thể áp dụng.

1. Dùng cây hương nhu

Bạn cho cành và lá cây hương nhu vào nồi nấu cùng với 1 lít nước. Khi nước sôi, bạn giảm nhỏ lửa cho nồi sôi thêm khoảng 5 phút nữa thì tắt bếp. Lúc này, bạn cho toàn bộ nước ra thau pha cùng nước lạnh rồi dùng gội đầu. Bạn chỉ cần dùng gáo múc nước đổ từ trên xuống dưới rồi dùng tay vò nhẹ da đầu. Bạn thực hiện như vậy vài phút rồi gội đầu lại với nước sạch là được. 

Bài thuốc chữa bệnh từ cây hương nhu tía | Báo Dân tộc và Phát triển

Tác dụng của lá hương nhu giúp tóc mềm mượt.

2. Dùng tinh dầu hương nhu

Sử dụng tinh dầu hương nhu gội đầu sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian chuẩn bị hơn. Bạn chỉ cần cho vài giọt tinh dầu hương nhu pha với nước để gội đầu là được. Hoặc bạn cũng có thể pha tinh dầu hương nhu với dầu gội để gội đầu.

Lựa chọn tinh dầu hương nhu chăm sóc tóc.

Mỗi khi gội đầu, bạn nhớ vò nhẹ tóc và massage da đầu để dưỡng chất thẩm thấu nhanh. Sau cùng, bạn gội lại đầu với nước sạch và làm khô tóc bằng khăn khô, lau tóc nhẹ nhàng. 

3. Dùng hương nhu và bồ kết

Kết hợp bồ kết và cây hương nhu gội đầu là công thức nhất định bạn hãy thử cho mình. Đây là hai thành phần chăm sóc tóc hữu hiệu có thể làm gia tăng hiệu quả chăm sóc tóc hơn. 

Cụ thể: đối với công thức này, bạn hãy chuẩn bị bồ kết, cành và lá hương nhu khô (hoặc tươi). Bạn rửa sạch cành, lá hương nhu, nướng bồ kết sao cho bồ kết toả mùi thơm rất đặc trưng. 

Sau khi sơ chế các nguyên liệu, bạn hãy đem cắt nhỏ bồ kết rồi cho vào nồi nước đun sôi khoảng 10 phút. Tiếp đến, bạn cho toàn bộ hương nhu đã chuẩn bị vào nồi và đun thêm khoảng 5 phút nữa thì tắt bếp. Khi cho hương nhu vào sau, tinh dầu hương nhu sẽ được giữ lại nhiều hơn. Bạn chắt lấy phần nước vừa nấu ra thau và để nước nguội dần. Đến khi nước chỉ còn ấm ấm, bạn dùng hỗn hợp nước này để gội sạch tóc và da đầu. 

4. Dùng hương nhu và nhiều loại thảo dược

Ngoài những công thức trên, bạn có thể kết hợp hương nhu cùng các thảo dược khác để gội đầu. Bạn có thể dùng lá bưởi, lá ngải cứu hoặc sử dụng hỗn hợp cây hương nhu với vỏ cam, cây cứt lợn, cây sả.

Sử dụng hương nhu kết hợp với nhiều thảo dược khác chăm sóc tóc.

Cách thức chế biến và sử dụng giống như 3 công thức ở trên. Bạn chỉ cần cho tất cả các nguyên liệu vào nước và đun sôi để các dưỡng chất hoà tan ra. Chờ cho nước nguội, bạn dùng nước thơm này để gội sạch đầu.

IV. Những lưu ý khi gội đầu bằng lá hương nhu

Hương nhu là thảo dược thiên nhiên mặc dù an toàn nhưng bạn cũng nên chú ý. Tốt nhất bạn nên ghi nhớ các lưu ý sau đây để tránh những tác dụng phụ ngoài ý muốn:

– Người ra nhiều mồ hôi, cảm nặng không nên dùng hương nhu.

– Tránh làm tổn thương da đầu khi gội vì da đầu bị trầy xước có thể hình thành gàu.

– Nên gội đầu với nước hương nhu vào buổi sáng hoặc chiều.

– Đối với tóc hư tổn nặng do nhuộm, uốn, bạn cần dùng đến các phương pháp cải thiện tình trạng của tóc trước khi dùng hương nhu.

Bài viết trên vừa tổng hợp cho bạn những kiến thức hữu ích khi dùng cây hương nhu gội đầu. Mong rằng với những chia sẻ ở trên, bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích trong quá trình nuôi dưỡng tóc của mình. Bạn cũng đừng quên tiếp tục theo dõi nhiều bài viết tại Yca.vn mang đến cho bạn những sản phẩm dưỡng tóc và bí quyết tuyệt vời để chăm sóc tóc và da đầu nhé!

5/5 - (1 đánh giá sao)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *